การประชุมวิชาการ
การพัฒนายาในปัจจุบัน ครั้งที่ 4 ประจำปี 2559 : The Fourth Current Drug Development International Conference 2016
ชื่อการประชุม การพัฒนายาในปัจจุบัน ครั้งที่ 4 ประจำปี 2559 : The Fourth Current Drug Development International Conference 2016
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-036-06-2559
สถานที่จัดการประชุม โรงแรมภูเก็ตเกรซแลนด์ รีสอร์ทแอนด์สปา จังหวัดภูเก็ต
วันที่จัดการประชุม 01 -03 มิ.ย. 2559
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย คณาจารย์ และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยและสถาบันต่างๆ ภายใน /ประเทศและต่างประเทศ /บัณฑิตศึกษาจากมหาวิทยาลัยและสถาบันต่างๆ ภายในประเทศและต่างประเทศ
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 10.75 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ในการพัฒนาเภสัชภัณฑ์แต่ละชนิด ต้องอาศัยความรู้ทางเภสัชศาสตร์ที่หลากหลาย ทั้งความรู้ในด้านเภสัชเคมี เภสัชเวท และเทคโนโลยีทางเภสัชกรรม อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในโลกปัจจุบัน ส่งผลให้การพัฒนาเภสัชภัณฑ์มีความหลากหลาย และต้องการความรู้และเทคโนโลยีหลายด้านมากกว่าในอดีต ในยุคปัจจุบันการพัฒนาเภสัชภัณฑ์ให้ทันสมัยจึงต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มากขึ้น เช่น องค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพ นาโนเทคโนโลยี และระบบนาส่งยา
ในการพัฒนาเภสัชภัณฑ์ใหม่ๆ นับตั้งแต่การศึกษาวิจัย ยาใหม่ (new drug) ซึ่งต้องอาศัยความรู้ทางเภสัชเคมี เภสัชเวท และความรู้ทางเทคโนโลยีชีวภาพในการผลิตสาร เพื่อให้ได้ lead ตัวใหม่ จากนั้นนามาศึกษาคุณสมบัติเคมีกายภาพ ศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา เภสัชจลนศาสตร์ เภสัชพลวัต และนามาพัฒนาเป็นรูปแบบยาต่างๆ รวมถึงระบบนาส่งยาก่อนพัฒนาเป็นยาสาเร็จรูป ซึ่งในขั้นตอนดังกล่าว ต้องอาศัยศาสตร์ในด้านการผลิต การควบคุมคุณภาพ การวิเคราะห์ยา และการทดลองทางคลินิก
งานประชุมวิชาการ “การพัฒนายาในปัจจุบัน” นี้ จึงเป็นการติดตามความก้าวหน้าของการพัฒนายาและเภสัชภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อให้ก้าวทันตามโลก และสามารถนามาประยุกต์ใช้ได้ โดยการจัดประชุมวิชาการในครั้งนี้เป็นการจัดประชุมต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 ซึ่งการประชุมประกอบด้วยสาขาความรู้ด้านเภสัชศาสตร์ 4 ด้าน ดังนี้
1. เทคโนโลยีชีวภาพทางเภสัชกรรม (Pharmaceutical Biotechnology)
2. ยาสมุนไพรและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ (Phytomedicine and Natural Products)
3. การควบคุมคุณภาพเภสัชภัณฑ์ (Product Quality Control)
4. ระบบนาส่งยา (Drug Delivery System)
ซึ่งการประชุมวิชาการในครั้งนี้ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาเป็นวิทยากรหลัก (Keynoted speaker) และมีนักวิจัยรับเชิญ (Invited Speaker) มาร่วมบรรยายในแต่ละด้าน นอกจากนั้นยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักวิจัยในแต่ละสถาบันการศึกษา ศูนย์วิจัย องค์กรต่างๆ จากภาครัฐและเอกชน รวมถึงนักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาเข้าร่วมในการนาเสนอผลงานวิจัยทั้ง 4 ด้าน ทั้งในรูปแบบปากเปล่าและโปสเตอร์
วัตถุประสงค์
เพื่อเป็นเวทีระดับนานาชาติในการแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเภสัชภัณฑ์
เพื่อเปิดโอกาสให้นักวิจัยและบัณฑิตศึกษาทั่วประเทศได้พบปะกัน
เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในการวิจัยในระดับชาติและนานาชาติ
คำสำคัญ
Current Drug Development International Conference
วิธีสมัครการประชุม
-