การประชุมวิชาการ
Statin Treatment in Real Life Practice
ชื่อการประชุม Statin Treatment in Real Life Practice
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-010-04-2559
สถานที่จัดการประชุม ณ โรงแรมคริสตัล, อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
วันที่จัดการประชุม 10 เม.ย. 2559
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรชุมชนและเภสัชกรในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 2 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ภาวะ LDL chlolesterol ในเลือดสูง เป็นความเสี่ยงสำคัญต่อการเกิดโรคหัวใจโคโรนารี (Coronary Heart Disease) และยังสัมพันธ์กับอาการอื่นที่เกิดจากหลอดเลือดตีบจากไขมันที่สะสมที่หลอดเลือด จึงเป็นเป้าหมายหลักในการลดภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคหรือภาวะความผิดปกติต่างๆ ด้วยการลดระดับ LDL cholesterol ในเลือด ให้เหมาะสม
บทบาทของยากลุ่ม Statins มีส่วนช่วยได้มากกับการลดระดับ LDL cholesterol ในเลือด ให้เหมาะสม แต่ก็ต้องมีความเข้าใจถึงการใช้ที่ถูกต้อง ในขนาดที่เหมาะสม เพื่อไม่ก่อให้เกิดผลเสียอื่นๆตามมา โดยอาศัยแนวทางการรักษาที่มีการพัฒนาและเผยแพร่ออกมาเป็นระยะๆ
ร้านยาเป็นแหล่งดูแลสุขภาพที่ใกล้ชิดชุมชน มักมีผู้ใช้บริการมาปรึกษาเรื่องของไขมันในเลือดสูง หลายครั้งได้นำผลทางห้องปฏิบัติการมาปรึกษาเภสัชกรที่ร้านยา และเนื่องจากการรับประทานยาที่จะต้องทานต่อเนื่องยาวนานจึงทำให้ผู้ป่วยหลายคนไม่เข้าใจ เกิดการรับประทานยาไม่ต่อเนื่อง เภสัชกรชุมชนจึงมีความสำคัญในการช่วยดูแลผู้ป่วยโดยอธิบายให้เข้าใจเป้าหมายในการรับประทานยา รวมถึงแนะนำถึงผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น และส่งต่อแก่แพทย์พิจารณาปรับแนวทางการรักษาก่อนนัด หรือช่วยเตือนผู้ป่วยให้ตระหนักถึงการรักษาต่อเนื่องและต้องมีการติดตามผลโดยแพทย์ที่จะต้องประเมินผู้ป่วยเป็นระยะๆ
ชมรมเภสัชกรชุมชนจังหวัดสงขลา ร่วมกับ บริษัทโนวาร์ตีส(ประเทศไทย)จำกัด แผนกแซนดอส
ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดการประชุมวิชาการให้ความรู้กับเภสัชกรชุมชนและเภสัชกรผู้สนใจ ในเรื่อง Statin Treatment in Real Life Practice โดยได้เชิญวิทยากรซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญมาให้ความรู้และตอบข้อซักถามให้เภสัชกรในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เภสัชกรสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการปฏิบัติวิชาชีพเภสัชกรรม ในการให้การดูแลกับผู้ใช้บริการในร้านยาหรือสถานบริการสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดี
วัตถุประสงค์
เพื่อจัดให้ความรู้กับเภสัชกรชุมชนในเรื่อง Statin Treatment in Real Life Practice
คำสำคัญ
Statins , LDL cholesterol , CHD