การประชุมวิชาการ
การประชุมวิชาการพัฒนาศักยภาพและสร้างเครือข่ายการดำเนินงานเภสัชกรครอบครัว เรื่อง จากความหลากหลายสู่ความเป็นเลิศ (From Diversity to Excellence)
ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการพัฒนาศักยภาพและสร้างเครือข่ายการดำเนินงานเภสัชกรครอบครัว เรื่อง จากความหลากหลายสู่ความเป็นเลิศ (From Diversity to Excellence)
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-009-02-2559
สถานที่จัดการประชุม ภ.1307 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ. สงขลา
วันที่จัดการประชุม 18 -19 ก.พ. 2559
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย - เภสัชกรโรงพยาบาลและเภสัชกรชุมชน (เภสัชกรร้านยา) - ผู้ปฏิบัติงานในบทบาทเภสัชกรครอบครัวโดยการออกเยี่ยมบ้าน การบริบาลผู้ป่วยนอก ร้านยา หรือด้านเภสัชกร
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 12.25 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันพบว่าการปฏิบัติงานของเภสัชกรในบทบาทของเภสัชกรครอบครัว (Family Pharmacist) ได้มีการดำเนินงานอย่างแพร่หลายตั้งแต่ระดับโรงพยาบาลจังหวัดไปจนถึงโรงพยาบาลชุมชนขนาดเล็ก รวมถึงการดำเนินงานของเภสัชกรชุมชนที่ปฏิบัติงานในร้านยา โดยมีการนำหลักการและแนวคิดการบริบาลทางเภสัชกรรมในบริบทของเวชศาสตร์ครอบครัวมาใช้ปฏิบัติงานทั้งในแผนกผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน ร้านยา และการออกเยี่ยมบ้าน ซึ่งถึงแม้ว่าจะปฏิบัติงานในบริบทที่แตกต่างกันแต่อาศัยหลักการและแนวคิดเดียวกัน คือการดูแลผู้ป่วยด้วยความเข้าถึงและเข้าใจบนมิติของการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม ทั้งนี้รวมถึงการดูแลครอบคลุมไปถึง สมาชิกในครอบครัว ผู้ดูแล ชุมชนและสังคมรอบข้างที่ผู้ป่วยอาศัยอยู่ สิ่งสำคัญของการทำงานในบทบาทของความเป็นเภสัชกรครอบครัว คือ การมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ทันสมัยและเป็นปัจจุบันในศาสตร์และทักษะด้านต่างๆที่มีความหลากหลายเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการออกเยี่ยมบ้านและดำเนินงานในหน่วยงานที่รับผิดชอบตามบริบทของความเป็นเภสัชกรครอบครัว รวมถึงสามารถนำผลการปฏิบัติงานไปสู่การทำงานวิจัยเบื้องต้นเชิงคุณภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กลุ่มเภสัชกรครอบครัว หรือ Society Of Family pharmacists (Thailand):SOFT สมาคมเภสัชกรรมโรงพยาบาล(ประเทศไทย) ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) เขต 11 และ 12 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานของเภสัชกรโรงพยาบาลที่ปฏิบัติงานในบทบาทของเภสัชกรครอบครัว จึงได้จัดประชุมวิชาการเพื่อการพัฒนาศักยภาพและสร้างเครือข่ายการดำเนินงานเภสัชกรครอบครัว เรื่อง จากความหลากหลายสู่ความเป็นเลิศ (From diversity to excellence) โดยได้รับความร่วมมือด้านวิชาการและวิทยากรจากภาควิชา เวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เนื้อหาการบรรยายประกอบด้วย แนวทางการดูแลผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยสูงอายุ การเยี่ยมบ้านผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวและความพิการ แนวคิดการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง การสร้างงานวิจัยจากงานประจำในบริบทของเภสัชกรครอบครัว การดำเนินงานและการสร้างเครือข่ายเภสัชกรครอบครัว บทบาทสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกับงานเภสัชกรครอบครัว โดยใช้เวลาในการอบรมจำนวน 2 วัน
วัตถุประสงค์
1.ส่งเสริมให้เภสัชกรที่ปฏิบัติงานในบทบาทเภสัชกรครอบครัว มีการพัฒนาองค์ความรู้ที่ทันสมัยและมีศักยภาพในการปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่พบบ่อยได้แก่ ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน การเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้ที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวและผู้พิการ รวมถึงแนวคิดการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง รวมถึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการให้การบริบาลทางเภสัชกรรมผู้ป่วยแบบองค์รวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานวิจัยเบื้องต้นจากการปฏิบัติงานประจำโดยเฉพาะจากการออกเยี่ยมบ้านของเภสัชกรครอบครัว
3.แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการออกเยี่ยมบ้านของเภสัชกรครอบครัวกับเภสัชกรที่ปฏิบัติงานในรูปแบบเดียวกัน รวมถึงสร้างเครือข่ายการปฏิบัติงานในพื้นที่
คำสำคัญ
Family pharmacists/Home health care/Home care to research