การประชุมวิชาการ
US-Thai Pharmacy Education Consortium
ชื่อการประชุม US-Thai Pharmacy Education Consortium
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รหัสกิจกรรม 1003-2-000-016-06-2564
สถานที่จัดการประชุม Webinar
วันที่จัดการประชุม 07 -09 มิ.ย. 2564
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กลุ่มเป้าหมาย คณาจารย์ เภสัชกร เภสัชกรประจำบ้าน บุคลากรทางการแพทย์ที่สนใจ นักศึกษา นักวิชาการ ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จำนวนไม่เกิน 1,000 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 4.25 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
การจัดประชุมวิชาการนานาชาติ US-Thai Pharmacy Education Consortium ถือเป็นก้าวสำคัญของการศึกษาด้านเภสัชศาสตร์ ในประเทศไทยที่ก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่สอง ของความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาที่ผลิตบุคลากรด้านเภสัชศาสตร์ในประเทศไทย กับสถาบันการศึกษาชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา ภายใต้ Memorandum of Agreement—U.S.-Thai Consortium for the Development of Pharmacy Education in Thailand” ซึ่งถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่มีส่วนผลักดันพัฒนาการด้านการศึกษาเภสัชศาสตร์อย่างต่อเนื่องมากว่า 20 ปี จัดขึ้นทุกๆ 2 ปี โดยสมาชิกฝั่งประเทศไทย และสหรัฐอเมริกาจะสับเปลี่ยนกันเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการจัดประชุม

สืบเนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมมือกับคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ภายใต้การสนับสนุนของศูนย์ประสานงานการศึกษาเภสัชศาสตร์แห่งประเทศไทย (ศ.ศ.ภ.ท.) กำหนดจัดการประชุมวิชาการนานาชาติ 2021 US-Thai Pharmacy Education Consortium ในรูปแบบการประชุมทางไกลผ่านระบบ Zoom เพื่อแบ่งปันองค์ความรู้ด้านเภสัชศาสตรศึกษา และวิชาชีพเภสัชกรรม โดยมีหัวเรื่องของการประชุมว่า 2021 US -Thai Pharmacy Education Consortium – UNITE for the better tomorrow” ในระหว่างวันที่ 7 - 9 มิถุนายน 2564

การประชุมนานาชาติ 2021 US-Thai Pharmacy Education Consortium เป็นการประชุมวิชาการที่ประกอบด้วยหัวข้อทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับเภสัชศาสตรศึกษาและพัฒนาการด้านวิชาชีพเภสัชกรรมเหมาะสำหรับ คณาจารย์ นิสิตนักศึกษา เภสัชกรประจำบ้าน และเภสัชกรที่ปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย รวมไปถึงเภสัชกรในประเทศกลุ่ม ASEAN โดยการประชุมครั้งแรกได้เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 เป็นต้นมาจวบจนถึงปัจจุบัน การประชุมนี้ถือว่าเป็นเวทีสำคัญที่มีส่วนในการผลักดันให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางองค์ความรู้และความร่วมมือด้านวิชาการ วิชาชีพ และนำไปสู่การถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา ประเทศไทยในฐานะผู้นำด้านเภสัชศาสตร์ศึกษาในกลุ่มประเทศ ASEAN โดยการประชุมวิชาการระดับนานาชาติครั้งนี้ จะมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งจากประเทศไทย ประเทศสหรัฐอเมริกา และพันธมิตรจากกลุ่มประเทศ ASEAN

สำหรับการประชุม 2021 US-Thai Pharmacy Education Consortium ทางคณะกรรมประสานงานจากประเทศไทย (Local Committee) ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับคณะกรรมการชุดกำกับและควบคุมงานประชุม (Steering Committee) เพื่อให้เนื้อหาและกิจกรรมตลอด 3 วัน เต็มไปด้วยสาระการเรียนรู้และทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการบริหารจัดการการเรียนการสอน ภายใต้สถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) บทบาทหน้าที่ของเภสัชกรในสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยมีวิทยากรทั้งจากในและต่างประเทศจำนวนมากที่พร้อมถ่ายทอดประสบการณ์จากทั้งด้านวิชาการ วิชาชีพ และงานวิจัย
วัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้เข้าประชุมได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเภสัชศาสตรศึกษา ด้านเภสัชกรรม และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพเภสัชกรรม นักศึกษาเภสัชศาสตร์ ทั้งในระดับชาติและในระดับสากลตลอดจนการเปิดโลกทัศน์ด้านเทคโนโลยีด้านการศึกษาที่เกี่ยวข้องที่สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาวิชาชีพ และส่งเสริมการสร้างเครือข่ายการพัฒนาการศึกษาด้านเภสัชศาสตร์ และ วิชาชีพเภสัชกรรม เพื่อพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์การด้านการศึกษาและการบริการวิชาชีพทางเภสัชกรรมต่อไป
คำสำคัญ
US-Thai Pharmacy Education Consortium