การประชุมวิชาการ
Hospital to Home - Wound Care Solution
ชื่อการประชุม Hospital to Home - Wound Care Solution
สถาบันหลัก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
รหัสกิจกรรม 3001-2-000-022-08-2562
สถานที่จัดการประชุม โรงแรม อินเตอร์คอนติเนลตัน กรุงเทพ
วันที่จัดการประชุม 25 ส.ค. 2562
ผู้จัดการประชุม สมาคมร้านขายยา
กลุ่มเป้าหมาย สมาชิกสมาคมร้านขายยา จำนวน 150 ท่าน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 1 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
หลักการและเหตุผล
โรคติดเชื้อทางศัลยศาสตร์ ( Surgical Site Infection (SSI) )เป็นปัญหาทางศัลยกรรมที่สำคัญ พบได้ทั่วไป และเป็นภาวะที่ศัลยแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ อาทิ พยาบาล เภสัชกร เป็นต้น จำเป็นจะต้องมีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้อง และติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ ที่เกี่ยวข้องอยู่เสมอ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วย ที่มีปัญหาโรคติดเชื้อทางศัลยศาสตร์มีเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันความก้าวหน้าในการดูแลผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางศัลยศาสตร์ได้มีการพัฒนา ทั้งในด้านเทคนิคการผ่าตัด การป้องกันการติดเชื้อ และความก้าวหน้าด้านวัสดุอุปกรณ์ดูแลแผลต่างๆ นอกจากนี้ การที่ผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลนาน ส่งผลต่อการเพิ่มอัตราการติดเชื้อที่แผลผ่าตัด อีกทั้งโรงพยาบาลมีนโยบายในการรับและจำหน่ายผู้ป่วยเร็วขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อจากโรงพยาบาล รวมถึงช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยเอง และลดอัตราการครองเตียงของโรงพยาบาล
การวางแผนการจำหน่ายผู้ป่วย และให้ความรู้ในการดูแลแผลผ่าตัด (Surgical wound care) เมื่อกลับบ้านจึงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญมาก ดังนั้นผู้ป่วยควรมีความรู้ในการดูแลแผลเบื้องต้น (Basic wound care) และสามารถจัดหาอุปกรณ์การดูแลแผลได้อย่างเหมาะสม เพื่อลดความกังวลของผู้ป่วยและญาติในการดูแลตัวเองเมื่อกลับบ้าน
ดังนั้น ความรู้ความเข้าใจถึงลักษณะและสภาพของแผล แนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องของเภสัชกรที่ใกล้ชิดกับผู้บริโภค รวมถึงความเข้าใจอุปกรณ์ที่ใช้ในการดูแลแผลชนิดต่างๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้สามารถให้คำแนะนำที่ถูกต้องและเหมาะสม ส่งผลให้แผลต่างๆหายเร็วยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะความรู้ ความชำนาญ การให้บริการและคำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลแผลหลังผ่าตัด และแผลทั่วไปแก่ผู้ประกอบการร้านยาและผู้ปฎิบัติหน้าที่ในร้านขายยา
2. เพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารและรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับปัญหาอัตราการติดเชื้อของแผลผ่าตัดเมื่อกลับมาดูแลแผลที่บ้าน ซึ่งพบได้บ่อยในประชากรไทยในปัจจุบัน
3. เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของอัตราการติดเชื้อของแผลผ่าตัด
4. เพื่อให้ทราบหลักการเลือกใช้อุปกรณ์ และวิธีการดูแลแผลอย่างถูกต้อง ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
5. เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และประสบการณ์ในการดูแลรักษาแผล ระหว่างวิทยากรและผู้เข้าร่วมประชุม อันจะเป็นประโยชน์ต่อไป
คำสำคัญ
Surgical Site Infection (SSI), Surgical wound care, Basic & Advanced wound care