การประชุมวิชาการ
Pharmacy SWU: Annual Scientific Meeting 2019 \"Geriatric Pharmacotherapy: Fundamental and Clinical Update\"
ชื่อการประชุม Pharmacy SWU: Annual Scientific Meeting 2019 \"Geriatric Pharmacotherapy: Fundamental and Clinical Update\"
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
รหัสกิจกรรม 1008-2-000-001-08-2562
สถานที่จัดการประชุม โรงแรมฟูราม่า สีลม กรุงเทพมหานคร
วันที่จัดการประชุม 01 -02 ส.ค. 2562
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกร อาจารย์ประจำแหล่งฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพเภสัชกรรม ศิษย์เก่า อาจารย์ และบุคลากรของคณะ
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 10.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
อัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรประเทศไทยลดลงทุกปี ประชากรวัยเด็ก (0-14 ปี) ลดลงจากร้อยละ 36.9 ในปี 2527 เหลือเพียงร้อยละ 20.0 ในปี 2562 ในขณะที่คนไทยอายุยืนยาวขึ้น โดยประชากรสูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) เพิ่มขึ้นในอัตราส่วนที่รวดเร็วมากจากร้อยละ 5.7 ในปี 2527 เป็นร้อยละ 9.6 ในปี 2546 และ คาดว่าจะเพิ่มเป็นร้อยละ 14.7 ในปี 2562 ประชากรสูงอายุจะมากกว่าประชากรวัยเด็กในอนาคตอันใกล้ ตามข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ (complete aged society) หรือ สังคมที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปถึงร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด ในปี 2564 และในปี 2574 ประเทศไทยจะเข้าสู่ “สังคมสูงอายุระดับสุดยอด” (super aged society) เมื่อประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 28 ของประชากรทั้งหมด ด้วยสาเหตุนี้ รัฐบาลได้มีการกำหนดนโยบายและมาตรการรองรับจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นนี้ ตามแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติด้านผู้สูงอายุแห่งชาติ (พ.ศ. 2545-2564) มีวิสัยทัศน์ที่ว่า “ผู้สูงอายุคือหลักชัยของสังคม” และมีการร่วมกันของภาคเอกชน และ ทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุ ทั้งร่างกาย จิตใจ และสังคม ดังนั้นคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒจึงได้จัดการประชุมวิชาการโดยเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคและการดูแลผู้สูงอายุ เภสัชกรที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุ และมีความเชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมผู้ป่วย เทคนิคการสื่อสารเพื่อสร้างเสริมความร่วมมือในการใช้ยา ด้านกัญชาและสมุนไพรเพื่อรักษาโรค นอกจากนี้ยังมีทีมคณาจารย์จากคณะเภสัชศาสตร์ มศว ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีเภสัชกรรม เภสัชวิทยา เภสัชเวทและเภสัชกรรมคลินิกที่มีประสบการณ์การสอน การให้คำปรึกษากับผู้ป่วยและการทำวิจัยร่วมเป็นวิทยากรและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในครั้งนี้

ด้วยตระหนักถึงความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ยาในผู้สูงอายุ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จึงจัดอบรมวิชาการขึ้น เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจในด้านเภสัชจลนศาสตร์ของยา การใช้ยาในโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ การนำส่งยารูปแบบใหม่ และ การใช้สมุนไพรในผู้สูงอายุ ให้แก่เภสัชกรโรงพยาบาล เภสัชกรชุมชน อาจารย์ประจำแหล่งฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพเภสัชกรรม ศิษย์เก่า และ คณาจารย์ คณะเภสัชศาสตร์ มศว เพื่อให้สามารถนำความรู้ไปใช้ ความเข้าใจ ไปใช้พัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ยาในผู้สูงอายุต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อถ่ายทอดความรู้แก่เภสัชกรชุมชน เภสัชกรโรงพยาบาล อาจารย์ประจำแหล่งฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพเภสัชกรรม ศิษย์เก่า และอาจารย์ของคณะเภสัชศาสตร์ มศว
2. เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ยาในผู้สูงอายุ ระหว่างเภสัชกร ศิษย์เก่า และคณาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มศว
3. เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างคณะเภสัชศาสตร์ มศว กับ อาจารย์ประจำแหล่งฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพเภสัชกรรม ศิษย์เก่า ของคณะเภสัชศาสตร์ มศว
คำสำคัญ
ผู้สูงอายุ, การใช้ยา, กัญชา, สมุนไพร