ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
Update xerosis & common eczema management
ชื่อการประชุม Update xerosis & common eczema management
สถาบันหลัก สมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย)
รหัสกิจกรรม 2002-2-000-027-11-2567
สถานที่จัดการประชุม zoom webinar
วันที่จัดการประชุม 10 พ.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม สมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย)
กลุ่มเป้าหมาย สมาชิกสมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย) และเภสัชกรที่สนใจทั่วไป
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 1.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ผิวหนังเป็นอวัยวะที่ช่วยปกป้องร่างกาย เมื่อไหร่ก็ตามที่มีความผิดปกติจากปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายนอกเช่น การทำความสะอาดด้วยสารทำความสะอาดที่รุนแรง ความร้อน มลภาวะ แสงแดด การดื่มน้ำที่น้อยเกินไป เป็นต้น เมื่อปราการผิวอ่อนแอนำไปสู่ภาวะผิวแห้ง ( Xerosis cutis ) ที่เกิดจากการสูญเสียน้ำที่มากเกินไปในผิว ส่งผลทำให้ผิวไม่ชุ่มชื้น ผิวแห้งตึง ผิวลอกแห้งเป็นขุย ไม่เรียบเนียน และหากขาดการดูแลจะยิ่งเพิ่มระดับความรุนแรง โดยจะมีอาการคันผิวหนังหรือผิวไวต่อการระคายเคืองง่าย และอาจนำไปสู่โรคทางผิวหนัง ดังนั้นการแก้ปัญหาผิวแห้งที่สาเหตุและดูแลผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้พบว่าปัจจัยภายในเช่น กรรมพันธุ์ นำไปสู่โรคผิวหนังอักเสบที่พบบ่อย เช่น โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic Dermatitis) ปัญหานี้มักมีจุดเริ่มต้นจากกระบวนการสร้างผิวหนังที่ผิดปกติ ทำให้เกิดอาการผิวหนังแห้งแดง อักเสบ คันเกามากจนเกิดแผลถลอก และมีผิวหนังหนา การเกิดผื่นภูมิแพ้ผิวหนังนั้นมีสาเหตุและปัจจัยที่กระตุ้นให้แสดงอาการได้หลายอย่างมักพบสัมพันธ์กับปัจจัยอื่น ๆ ได้แก่ ระบบภูมิต้านทานของร่างกาย มีอาการระคายเคือง และหรือแพ้ต่อสารในสิ่งแวดล้อมรอบตัว เพื่อให้มีการดูแลรักษาผิวที่มีอาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนังได้อย่างถูกวิธี มักพบได้บ่อยในเด็กเล็กและผู้ใหญ่โดยมีตำแหน่งการเกิดโรคที่แตกต่างกัน เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคเรื้อรังที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยรวมทั้งผู้ปกครองที่ดูแลผู้ป่วย จึงนำไปสู่บทบาทของเภสัชกรในการให้คำปรึกษาที่ร้านยาและเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลผู้ป่วยร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์ด้านอื่น
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุม มีความรู้เรื่องผิวแห้ง สาเหตุ การป้องกัน และโรคผิวหนังที่เกิดจากผิวแห้งพบบ่อยในร้านยา
2.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมเข้าใจแนวทางการรักษาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง การใช้ยาทั้งยาทา ยารับประทาน อาการข้างเคียงพร้อมทั้งให้คำแนะนำอย่างเหมาะสมต่อคนไข้ที่พบบ่อยในร้านยา
3.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมเข้าใจกลไกของสารให้ความชุ่มชื้น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด พร้อมทั้งเลือกผลิตภัณฑ์ที่จะมาดูแลรักษาอาการผิวแห้ง และผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบอย่างถูกวิธี
คำสำคัญ
ผื่นผิวหนังอักเสบ , ผิวแห้ง , แนวทางรักษาผิวแห้ง, แนวทางรักษาผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง
วิธีสมัครการประชุม
สมัครสมาชิกสมาคม https://cpat.or.th/th/member/register