ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
ประชุมวิชาการเภสัชพันธุศาสตร์และการแพทย์แม่นยำ สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมทั่วไป
ชื่อการประชุม ประชุมวิชาการเภสัชพันธุศาสตร์และการแพทย์แม่นยำ สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมทั่วไป
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-040-11-2567
สถานที่จัดการประชุม ห้อง ภ.1107 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
วันที่จัดการประชุม 06 -08 พ.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ 20 คน เภสัชกรที่มีความสนใจ 20 คน คณะทำงาน 10 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 16 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
หลักสูตรอบรมเภสัชเภสัชพันธุศาสตร์และการแพทย์แบบแม่นยำ สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมทั่วไป มุ่งพัฒนาเภสัชกรให้เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจในงานด้านเภสัชพันธุศาสตร์และการแพทย์แบบแม่นยำ โดยมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานในงานด้านเภสัชพันธุศาสตร์ ภาวะพหุสัณฐานของยีนที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการรักษา การเกิดพิษของยา อาการไม่พึงประสงค์จากยา เภสัชพันธุศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเอนไซม์ ที่ทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงยาและขนส่งยา เภสัชพันธุศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับอาการไม่พึงประสงค์จากยา และเภสัชพันธุศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการรักษามะเร็ง การนำความรู้เภสัชพันธุศาสตร์มาใช้ในการรักษาการแพทย์แบบแม่นยำและจำเพาะต่อบุคคล รวมทั้งมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคนิคทางห้องปฏิบัติการในการศึกษาลักษณะพหุสัณฐานของยีนต่างๆ และรูปแบบการแสดงออกต่างๆ ที่เป็นผลมาจากภาวะพหุสัณฐานของยีน
ปัจจุบันนี้ การแพทย์และเภสัชกรรมได้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในด้านเภสัชพันธุศาสตร์และการแพทย์แม่นยำ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างความรู้ด้านพันธุศาสตร์กับการแพทย์ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงการรักษาและการป้องกันโรคให้มีความเฉพาะเจาะจงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การพัฒนาเทคโนโลยีด้านการวิเคราะห์พันธุกรรมได้ทำให้แพทย์สามารถวินิจฉัยและรักษาโรคได้ตรงกับความต้องการเฉพาะของผู้ป่วยแต่ละคน ซึ่งเป็นแนวทางที่ช่วยลดผลข้างเคียงและเพิ่มประสิทธิภาพของการรักษา
การประชุมวิชาการครั้งนี้จึงถือเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันให้ประเทศไทยมีความก้าวหน้าทางการแพทย์และเภสัชกรรมที่สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก และเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนผ่านการแพทย์ที่มีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพสูงสุด
วัตถุประสงค์
1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานในงานด้านเภสัชพันธุศาสตร์ ภาวะพหุสัณฐานของยีนที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการรักษา การเกิดพิษของยา อาการไม่พึงประสงค์จากยา
2. สามารถให้ข้อมูล คำปรึกษา ด้านเภสัชพันธุศาสตร์และการแพทย์แบบแม่นยำเบื้องต้น แก่ผู้ป่วยหรือบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อให้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการรักษาตามแนวคิดการแพทย์แม่นยำ
3. สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการการตรวจทางเภสัชพันธุศาสตร์และการส่งเสริมการเข้ารับบริการการตรวจทางด้านเภสัชพันธุศาสตร์ พร้อมทั้งให้ข้อมูลหน่วยงานบริการที่รับบริการตรวจได้
คำสำคัญ
เภสัชพันธุศาสตร์, การแพทย์แม่นยำ, ประชุมวิชาการ