ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
หลักสูตรการฝึกอบรมระยะสั้นการบริบาลทางเภสัชกรรม สาขากุมารเภสัชศาสตร์
ชื่อการประชุม หลักสูตรการฝึกอบรมระยะสั้นการบริบาลทางเภสัชกรรม สาขากุมารเภสัชศาสตร์
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
รหัสกิจกรรม 1017-2-000-017-10-2567
สถานที่จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ
วันที่จัดการประชุม 01 ต.ค. 2567 - 31 ม.ค. 2568
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
กลุ่มเป้าหมาย เป็นผู้ที่กำลังปฏิบัติงานในสาขาที่เกี่ยวข้องกับเภสัชบำบัดอยู่ หรือมีความสนใจในงานบริบาลเภสัชกรรมผู้ป่วยเด็ก
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 30 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
เภสัชกรเป็นหนึ่งในทีมสหสาขาวิชาชีพที่มีบทบาทในการดูแลผู้ป่วยเด็ก ทำให้ผู้ป่วยได้รับประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุดจากการใช้ยา และเนื่องจากองค์ความรู้และทักษะด้านบริบาลทางเภสัชกรรมมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เภสัชกรจะต้องพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวและให้สามารถเชื่อมโยงกับระบบสุขภาพของประเทศไทยอย่างเหมาะสม หลักสูตรฯ นี้จะเตรียม ความพร้อมเภสัชกรให้มีความรู้และทักษะเฉพาะทางการบริบาลเภสัชกรรมผู้ป่วยเด็ก การบริบาลทางเภสัชกรรมเชิงลึกโดยใช้พื้นฐานความรู้ด้านเภสัชบำบัดด้านกุมารเภสัชศาสตร์บนพื้นฐานของข้อมูลที่ทันสมัยและเชื่อถือได้ มีทักษะในการประยุกต์ความรู้ด้านเภสัชบำบัดในการวางแผน แก้ไข ติดตาม และป้องกันปัญหาที่เกี่ยวกับการใช้ยาเพื่อให้เกิดการใช้ยาอย่างเหมาะสมทุกด้าน รวมทั้งข้อบ่งใช้ ประสิทธิภาพ อาการไม่พึงประสงค์ ความสะดวกของผู้ป่วยในการใช้ยาเพื่อให้ผู้ป่วยปฏิบัติตามสั่งได้โดยง่าย เพื่อประโยชน์สูงสุดจากการใช้ยาและมีคุณภาพชีวิตที่ดี เพิ่มคุณภาพและยกระดับมาตรฐานการให้บริการเภสัชกรรมเพื่อผู้ป่วยเด็กใช้ยาได้อย่างปลอดภัยและถูกต้องเหมาะสม นอกจากนี้ยังส่งเสริม สนับสนุนในการให้ข้อมูลและการให้คำปรึกษาเรื่องการใช้ยาที่ถูกต้องเหมาะสม และปลอดภัยแก่ผู้ป่วยและสหสาขาวิชาชีพ
หลักสูตรฯ นี้เป็นหลักสูตรทางด้านกุมารเภสัชศาสตร์หลักสูตรแรกในประเทศไทย ซึ่งมุ่งเน้นให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจถึงหลักการทั้งทางภาคทฤษฎีและปฏิบัติเพื่อที่จะสามารถนำไปปฏิบัติตลอดจนริเริ่มการให้บริการวิชาชีพเภสัชกรรมด้านการบริบาลทางเภสัชกรรมด้านกุมารเภสัชศาสตร์ได้จริงเมื่อสำเร็จหลักสูตรการอบรม เน้นการปฏิบัติตามหลักฐานเชิงประจักษ์ (evidence-based practice) ในการดูแลผู้ป่วย ด้วยความตระหนักในความสำคัญของบทบาทเภสัชกรในการดูแลผู้ป่วยดังกล่าว คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และฝ่ายเภสัชกรรม โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของ เภสัชกรดูแลผู้ป่วยเด็ก
ซึ่งจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และมีความชำนาญในการดูแลผู้ป่วยเด็ก จึงได้ร่วมมือจัดทำหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพเภสัชกรรม (สาขากุมารเภสัชศาสตร์) Certificate in Pharmacy (Pediatric Pharmacy) หลักสูตรภาคปฏิบัติ 16 สัปดาห์ ทั้งนี้ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยความอนุเคราะห์ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้กำหนดให้เภสัชกรฝึกปฏิบัติงาน ณ หอผู้ป่วยกุมารเวชกรรมทั่วไป รวมถึงหอผู้ป่วยวิกฤตสำหรับผู้ป่วยเด็ก โดยเภสัชกรที่เข้ารับการฝึกจะได้มีโอกาสปฏิบัติงานร่วมกับ
สหสาขาวิชาชีพที่มีความชำนาญในการบริบาลเภสัชกรรมผู้ป่วยเด็ก
วัตถุประสงค์
1. พัฒนาทักษะและองค์ความรู้พื้นฐานในการดูแลผู้ป่วยเด็ก
2. ให้การบริบาลทางเภสัชกรรมผู้ป่วยเด็กได้อย่างเหมาะสม
3. สื่อสารและให้ความรู้ผู้ป่วย ญาติ เกี่ยวกับการใช้ยาและการปฏิบัติตัวระหว่างใช้ยาได้
4. สื่อสารและทำงานร่วมกับสหสาขาวิชาชีพและหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วยเด็กได้อย่างเหมาะสมและน่าเชื่อถือ
5. ริเริ่มและพัฒนาคุณภาพการบริบาลทางเภสัชกรรมผู้ป่วยเด็กในหน่วยงานต้นสังกัดได้
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดและขอใบสมัครได้ที่ อ.ดร.ภญ.ปวลี เนียมถาวร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เลขที่ 99 หมู่ 18 ถนนพหลโยธิน อาคารเรียนและปฏิบัติการรวม ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120 อีเมล์ pawalee.n@gmail.com หรือ โทร 096-883-8125