ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
(Online)Hair and Scalp Solutions: A Deep Dive into Dandruff and Seborrheic Dermatitis
ชื่อการประชุม (Online)Hair and Scalp Solutions: A Deep Dive into Dandruff and Seborrheic Dermatitis
สถาบันหลัก เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
รหัสกิจกรรม 2001-2-000-051-10-2567
สถานที่จัดการประชุม ถ่ายทอดสด
วันที่จัดการประชุม 17 ต.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
กลุ่มเป้าหมาย สมาชิก เภสัชกรและบุคคลทั่วไป
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 1 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
หลักการและเหตุผลของโครงการ
ในปัจจุบัน ด้วยปัจจัยทางด้านสภาพอากาศและมลพิษ เป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหารังแคและโรคผิวหนังอักเสบของเส้นผมและหนังศีรษะโดยเฉพาะโรคผื่นแพ้ต่อมไขมัน (seborrheic dermatitis) ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยและสังคมในหลายด้าน เนื่องจากทำให้เกิดอาการคัน ระคายเคือง หนังศีรษะลอก ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่สบายตัว อาการเหล่านี้อาจลุกลามและนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ได้ เช่น การติดเชื้อแบคทีเรีย เมื่อรังแคและอาการผิวหนังอักเสบเห็นได้ชัดขึ้น ก็อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์และความสวยงามของผู้ป่วย อาการคันหนังศีรษะอาจส่งผลต่อบุคลิกภาพ ทำให้ผู้ป่วยขาดความมั่นใจในการเข้าสังคม เกิดความเครียด วิตกกังวล นอกจากนี้ อาการคันและระคายเคืองยังรบกวนการนอนและคุณภาพชีวิต รวมถึงส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเรียนหรือการทำงานของผู้ป่วยได้1,2
เภสัชกรโดยเฉพาะเภสัชกรร้านยาเป็นผู้ที่มีบทบาทใกล้ชิดในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ ดังนั้น เพื่อการจัดการปัญหารังแคและอาการของโรค seborrheic dermatitis อย่างมีประสิทธิภาพ เภสัชกรจึงจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในสาเหตุ อาการ รวมถึงวิธีการดูแลรักษาและป้องกันโรค นอกจากนี้ ในปัจจุบันศาสตร์การแพทย์ด้านเส้นผมและหนังศีรษะมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เภสัชกรร้านยาในฐานะผู้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ จึงควรมีความรู้ความเข้าใจในนวัตกรรมการดูแลรักษาโรค เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุและปัจจัยกระตุ้นของปัญหารังแคและโรคผิวหนังอักเสบของเส้นผมและหนังศีรษะโดยเฉพาะโรคผื่นแพ้ต่อมไขมัน (seborrheic dermatitis)
2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้เกี่ยวกับแนวทางการดูแลรักษาปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะ เพื่อให้สามารถให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยอย่างถูกต้องและครบถ้วน
3 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ความรู้ความเข้าใจในนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการดูแลรักษารังแคและโรค seborrheic dermatitis และสามารถให้คำแนะนำด้านการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแก่ผู้ป่วยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
www.pat.or.th