ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
โครงการประชุมวิชาการ กลุ่มเภสัชกรภาคอีสาน ปี ๒๕๖๗ การสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายเภสัชกรรมในระบบสุขภาพ ประจำปี ๒๕๖๗ (Pharmacy Strengthening Health Systems Conference 2024)
ชื่อการประชุม โครงการประชุมวิชาการ กลุ่มเภสัชกรภาคอีสาน ปี ๒๕๖๗ การสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายเภสัชกรรมในระบบสุขภาพ ประจำปี ๒๕๖๗ (Pharmacy Strengthening Health Systems Conference 2024)
สถาบันหลัก กองบริหารการสาธารณสุข
รหัสกิจกรรม 3003-2-000-018-12-2567
สถานที่จัดการประชุม ห้องประชุมอุบลฮอลล์ 2 โรงแรมเซ็นทารา จังหวัดอุบลราชธานี
วันที่จัดการประชุม 13 ธ.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม กองบริหารการสาธารณสุข
กลุ่มเป้าหมาย คณะกรรมการจัดประชุมวิชาการ กลุ่มเภสัชกรภาคอีสาน เภสัชกรโรงพยาบาลโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไป ในเขตสุขภาพที่ ๗, ๘, ๙ และ ๑๐ กบรส. รวม ๒๐๐ คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 4 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันระบบสุขภาพมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากทั่วโลก มีการเน้นการจัดการที่มุ่งคุณภาพของ สถานพยาบาลเพื่อความปลอดภัยของผู้รับบริการและประสิทธิภาพของระบบ แม้ว่าเทคโนโลยีทางการแพทย์จะมี การพัฒนาอย่างก้าวกระโดด การพัฒนาคุณภาพยังเป็นหัวใจสำคัญของระบบสุขภาพบนหลักการการจัดการคุณภาพ ทั่วทั้งองค์กรที่มาในรูปแบบของการรับรองมาตรฐานต่างๆที่เป็นสากล โดยมุ่งเน้นนโยบาย วัฒนธรรม ภาวะผู้นำ การให้ความสำคัญต่อผู้รับผลงาน ระบบการจัดการด้านระบบยา การมีส่วนร่วม การสื่อสาร การส่งต่อข้อมูล และ การจัดการความเสี่ยง
เภสัชกรโรงพยาบาลเป็นวิชาชีพหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งในระบบยา ทั้งในบทบาทการบริหารจัดการเชิงระบบ เพื่อให้มียาที่มีคุณภาพ พร้อมใช้ พอเพียง ปลอดภัย ภายใต้ระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพ และบทบาทผู้ให้การบริบาลทางเภสัชกรรมที่มุ่งเน้นการใช้วิชาชีพเภสัชกรรม ในการส่งเสริมให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากการรักษา พยาบาลด้วยยา เภสัชกรจึงต้องไม่เพียงแต่จัดให้มีบริการต่างๆด้านเภสัชกรรมเท่านั้น แต่จะต้องให้ความสำคัญและสนใจต่อผลลัพธ์ของการให้บริการและการรักษาพยาบาลผู้ป่วยในภาพรวมด้วย บทบาทหลักเหล่านี้จะมีผลอย่างมากต่อความสําเร็จในการดําเนินงานของวิชาชีพ มีการกําหนดมาตรฐานต่างๆของงานเภสัชกรรมขึ้นเพื่อเป็นมาตรฐานที่เภสัชกรในภาคส่วนต่างๆจะต้องนําลงสู่การปฏิบัติอย่างเข้มงวด สมํ่าเสมอ ต่อเนื่อง เพื่อพัฒนามาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรม ประกอบกับปัจจุบันระบบสุขภาพมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากตามความคาดหวังที่มีทั่วโลก จึงมีการเน้นการจัดการที่มุ่งคุณภาพสถานพยาบาล เพื่อความปลอดภัยของผู้รับบริการและประสิทธิภาพของระบบ แม้ว่าในด้านประสิทธิภาพการรักษาและเทคโนโลยีทางการแพทย์จะมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด การพัฒนาคุณภาพยังเป็นหัวใจสําคัญของระบบสุขภาพ ซึ่งวิชาชีพเภสัชกรต้องให้ความสําคัญกับการจัดการคุณภาพ ทั้งการให้ความสําคัญต่อผู้รับบริการ ระบบการจัดการ การทํางานเป็นทีม การมีส่วนร่วม การสื่อสาร การส่งต่อข้อมูล และการจัดการความเสี่ยง เป็นต้น ในต่างประเทศมาตรฐานคุณภาพสถานบริการสุขภาพในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบยามีการปรับเปลี่ยน ทั้งในส่วนของรายละเอียดเพิ่มขึ้นจนถึงเกิดกระบวนการหลักชนิดใหม่ เช่น การประสานรายการยา (Medication reconciliation) ตลอดจนทิศทางการรักษาพยาบาลที่มุ่งการเสริมพลัง ผู้ป่วย ครอบครัว และชุมชน ให้สามารถดูแลตนเองได้ (Health Literacy) ภายใต้ความต่อเนื่อง เพื่อบรรลุสุขภาวะ โดยเน้นการมีส่วนร่วม เชื่อมโยงของภาคีเครือข่ายสุขภาพ
ดังนั้น เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปให้บรรลุความต้องการของสังคม และการมีคุณภาพ ชีวิตที่ดีของประชาชน การพัฒนาวิชาชีพเภสัชกรรมให้สอดคล้องกับวิวัฒนาการด้านเภสัชศาสตร์และวิทยาศาสตร์ การแพทย์ในยุคปัจจุบัน กลุ่มเภสัชกรภาคอีสาน เล็งเห็นถึงความสําคัญของการนําความรู้มาเป็นเครื่องมือในการ พัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาคุณภาพ และประสิทธิภาพของหน่วยงานและวิชาชีพตามมาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรม ตลอดจนสร้างความเข้มแข็งของเครือข่าย จึงจัดทําโครงการประชุมวิชาการ กลุ่มเภสัชกรภาคอีสาน “การสร้าง ความเข้มแข็งเครือข่ายเภสัชกรรมใน ระบบสุขภาพ ประจำปี ๒๕๖๗” (Pharmacy Strengthening Health Systems Conference 2024) เพื่อเปิดแนวคิดส่งเสริมให้บุคลากรเรียนรู้ และต่อยอดการพัฒนาคุณภาพ พัฒนาตนเอง พัฒนาองค์กร จนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ในเขตจังหวัดภาคอีสาน สามารถสร้างเครือข่ายวิชาชีพ ทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อเกิดการส่งต่อข้อมูลการดูแลผู้ป่วยต่อไป
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อพัฒนาแนวคิด องค์ความรู้ และศักยภาพ ความเข้าใจต่อบทบาทและหน้าที่ของวิชาชีพเภสัชกร ตามมาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรมแก่เภสัชกร
๒. เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิด ความรู้ ประสบการณ์และเครื่องมือในการปฏิบัติงานในช่วงที่ผ่านมาระหว่าง เภสัชกรที่ปฏิบัติงานของในเครือข่ายเภสัชกรภาคอีสาน
๓. เพื่อเป็นเวทีในการหารือแนวทางในการผลักดันงานด้านเภสัชกรรม ให้กระจายสู่โรงพยาบาลในระดับ ต่างๆ ให้ครอบคลุมการให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึง
๔. เพื่อกําหนดกรอบและเป้าหมายการดำเนินงานและแผนการทํางานในการเพิ่มศักยภาพแนวทางในการ พัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงาน พัฒนาเครือข่ายความช่วยเหลือกันของเภสัชกรภาคอีสาน สําหรับปีงบประมาณ ๒๕๖๘ - ๒๕๗๒
คำสำคัญ
กลุ่มเภสัชกรภาคอีสาน ปี ๒๕๖๗
วิธีสมัครการประชุม
หนังสือเชิญประชุม