ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
เรื่อง “กัญชาทางการแพทย์: ความรู้ที่ต้องมีสำหรับเภสัชกรยุคใหม่”
ชื่อการประชุม เรื่อง “กัญชาทางการแพทย์: ความรู้ที่ต้องมีสำหรับเภสัชกรยุคใหม่”
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รหัสกิจกรรม 1001-2-000-056-11-2567
สถานที่จัดการประชุม ณ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ Zoom Webinar
วันที่จัดการประชุม 11 ธ.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรร้านยา เภสัชกรโรงพยาบาล และบุคลากรการแพทย์อื่น ๆ
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 3 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
หลักการและเหตุผล
ด้วยวาระที่คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฉลองครบรอบ 111 ปี ในวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2567 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวาระดังกล่าวและแสดงศักยภาพทางด้านวิชาการของคณะให้เป็นที่ประจักษ์แก่วงวิชาชีพเภสัชศาสตร์ กรรมการบริหารคณะได้เสนอให้มีการจัดงานวิชาการศึกษาต่อเนื่อง โดยเป็นความร่วมมือของทุกภาควิชาและทุกภาคส่วนในคณะ ซึ่งกำหนดจะจัดงานศึกษาต่อเนื่อง ฉลอง 111 ปีแห่งเภสัชจุฬา: สู่ศตวรรษหน้าเภสัชศาสตร์ไทย (Celebrating 111 Years of Pharm Chula: To the Next Century of Thai Pharmacy) ในระหว่างวันที่ 20 กันยายน 2567 ถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2567 ภาควิชาเภสัชเวทและเภสัชพฤกษศาสตร์ ร่วมกับภาควิชาเภสัชกรรมปฏิบัติ จึงเสนอโครงการอบรม เรื่องกัญชาทางการแพทย์: ความรู้ที่ต้องมีสำหรับเภสัชกรยุคใหม่ เพื่อลงทะเบียนเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในการเฉลิมฉลองครั้งนี้
ด้วยกัญชา เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ทางการแพทย์หลายประการ หลังจากที่กัญชาไม่จัดเป็นพืชเสพติดแล้ว แต่ได้จัดเป็นพืชสมุนไพรควบคุม มีข้อกำหนดการนำไปใช้ประโยชน์ที่หลากหลาย การนำไปใช้ประโยชน์เพื่อสุขภาพก็มีมากยิ่งขึ้น มีผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีกัญชา/กัญชงเป็นส่วนประกอบมากมาย แต่หลายคนยังมีภาพจำของกัญชาที่ยังคงเป็นยาเสพติดอยู่ เพื่อให้การใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ได้อย่างถูกต้องและขยายขอบเขตการศึกษาองค์ความรู้ใหม่ได้ในอนาคต จำเป็นที่บุคลากรทางการแพทย์โดยเฉพาะเภสัชกร มีความเข้าใจเกี่ยวกับสมุนไพรกัญชามากขึ้นเพื่อให้สามารถให้คำแนะนำกับผู้ป่วยหรือประชาชนทั่วไปได้อย่างมั่นใจมากขึ้น โดยเฉพาะประเด็นด้านผลิตภัณฑ์ยา อาหาร และ เครื่องสำอาง การนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการดูแลสุขภาพ ข้อควรระวัง รวมถึงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากกัญชา/กัญชง ยังอยู่ภายใต้การกำกับดูแลจากหลายหน่วยงานด้วยกัน
วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์
เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ให้กับกลุ่มเภสัชกร
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
ผู้สนใจเข้าร่วมประชุมสามารถลงทะเบียนได้ที่หน่วยการศึกษาต่อเนื่อง คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทรศัพท์ 02-218-8283 e-mail: ce@pharm.chula.ac.th