ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
โครงการประชุมวิชาการชมรมเภสัชกรภาคกลาง ปี 2567
ชื่อการประชุม โครงการประชุมวิชาการชมรมเภสัชกรภาคกลาง ปี 2567
สถาบันหลัก กองบริหารการสาธารณสุข
รหัสกิจกรรม 3003-2-000-017-12-2567
สถานที่จัดการประชุม ณ โรงแรมโรงแรม ชาโต เดอ เขาใหญ่ โฮเต็ลแอนด์รีสอร์ท ปากช่อง นครราชสีมา
วันที่จัดการประชุม 12 -13 ธ.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม กองบริหารการสาธารณสุข
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และสำนักงานสาธารณสุข ในเขตสุขภาพที่ 4, 5 และ 6 ประมาณ 150 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
เภสัชกรเป็นวิชาชีพหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งในระบบยา ทั้งในบทบาทการบริหารจัดการเชิงระบบเพื่อให้มียาที่มีคุณภาพ พร้อมใช้ พอเพียง ปลอดภัย ภายใต้ระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพ และบทบาทผู้ให้การบริบาลทางเภสัชกรรมที่มุ่งเน้นการใช้วิชาชีพเภสัชกรรมในการส่งเสริมให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากการรักษาพยาบาลด้วยยารวมถึงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ ซึ่งจะต้องให้ความสำคัญและสนใจต่อผลลัพธ์ของการให้บริการและการรักษาพยาบาลผู้ป่วยในภาพรวมด้วย บทบาทหลักเหล่านี้จะมีผลอย่างมากต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของวิชาชีพ มีการกำหนดมาตรฐานต่างๆของงานเภสัชกรรมขึ้นเพื่อเป็นมาตรฐานที่เภสัชกรในภาคส่วนต่างๆจะต้องนำลงสู่การปฏิบัติที่ชัดเจน สมํ่าเสมอต่อเนื่อง เพื่อพัฒนามาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรม ประกอบกับปัจจุบันระบบสุขภาพมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก ทั่วโลกมีการเน้นการจัดการที่มุ่งคุณภาพสถานพยาบาลเพื่อความปลอดภัยของผู้รับบริการและประสิทธิภาพของระบบ แม้ว่าในด้านประสิทธิภาพการรักษาเทคโนโลยีทางการแพทย์จะมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งต้องให้ความสำคัญกับการจัดการคุณภาพ ทั้งการให้ความสำคัญต่อผู้รับบริการ ระบบการจัดการ การทำงานเป็นทีม การมีส่วนร่วม การสื่อสาร การส่งต่อข้อมูล และการจัดการความเสี่ยง เป็นต้น ในต่างประเทศมาตรฐานคุณภาพสถานบริการสุขภาพในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบยามีการปรับเปลี่ยนทั้งในส่วนของรายละเอียดเพิ่มขึ้น จนถึงเกิดกระบวนการหลักชนิดใหม่ เช่น การประสานรายการยา (Medication reconciliation) ตลอดจนทิศทางการรักษาพยาบาลที่มุ่งการเสริมพลังผู้ป่วย ครอบครัว และชุมชน ให้สามารถดูแลตนเอง ภายใต้ความต่อเนื่องเพื่อบรรลุสุขภาวะโดยเน้นการมีส่วนร่วม เชื่อมโยงของภาคีสุขภาพ
ปัจจุบันบริบทของระบบสุขภาพและระบบสาธารณสุขได้มีการปรับเปลี่ยนเป็นอย่างมาก วิชาชีพเภสัชกรรมก็เป็นวิชาชีพหนึ่งที่ต้องปรับตัว ปรับการทำงานเพื่อตอบสนองต่อบริบทและนโยบายที่ปรับเปลี่ยน มีนวัตกรรม รูปแบบการให้บริการใหม่ๆ เช่นการส่งยาให้ผู้ป่วยเพื่อลดความแออัด Telepharmacy รวมถึงสนับสนุนการให้บริการของร้านขายยาแบบต่างๆ ดังนั้นเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ให้บรรลุความต้องการของสังคมและการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน รวมทั้งการพัฒนาวิชาชีพเภสัชกรรมให้สอดคล้องกับวิวัฒนาการด้านเภสัชศาสตร์และวิทยาศาสตร์การแพทย์ในยุคปัจจุบัน กลุ่มเภสัชกรภาคกลางได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำความรู้มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพของหน่วยงานและวิชาชีพตามมาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรม จึงจัดทำโครงการประชุมวิชาการของกลุ่มเภสัชกรภาคกลางประจำปี 2567 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เป็นเครือข่ายวิชาชีพแห่งการเรียนรู้ สามารถนำไปต่อยอดการพัฒนาคุณภาพ พัฒนาตนเอง พัฒนาเครือข่ายวิชาชีพเภสัชกรในเขตภาคกลาง ทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ที่มารับบริการได้รับประโยชน์และความปลอดภัยสูงสุดในการใช้ยาให้สอดคล้องกับการพัฒนาระบบบริการสุขภาพต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาแนวคิด องค์ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเครื่องมือในการปฏิบัติงานระหว่างเภสัชกรที่ปฏิบัติงานในเครือข่ายเภสัชกรภาคกลาง
2. เพื่อเป็นการเสริมสร้างให้มีการนำเสนอนวัตกรรม ผลงานของเครือข่ายวิชาชีพเภสัชกรในเขตภาคกลาง
3. เพื่อหารือแนวทาง เป้าหมายและแผนในการพัฒนาเครือข่ายเภสัชกรภาคกลางให้สามารถตอบสนองต่อประชาชนผู้รับบริการ
คำสำคัญ
ชมรมเภสัชกรภาคกลาง
วิธีสมัครการประชุม
หนังสือเชิญประชุม