ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
(online) Sustainable Separation: Advancement in SFC for a Greener Future
ชื่อการประชุม (online) Sustainable Separation: Advancement in SFC for a Greener Future
สถาบันหลัก สมาคมเภสัชกรอุตสาหการ (ประเทศไทย)
รหัสกิจกรรม 2004-2-000-022-11-2567
สถานที่จัดการประชุม ZOOM Application
วันที่จัดการประชุม 21 พ.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม สมาคมเภสัชกรอุตสาหการ (ประเทศไทย)
กลุ่มเป้าหมาย สาขาวิชาเภสัชเคมี, สาขาวิชาเภสัชเวท, สาขาวิชาเภสัชวิเคราะห์ และสาขาวิชาเทคโนโลยีเภสัชกรรม
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 2 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ในยุคที่ความยั่งยืนกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยในการพัฒนาเทคโนโลยีในการแยกสารสำคัญ การแยกสารด้้วยเทคนิคโครมาโตกราฟีด้วยของไหลวิกฤตยิ่งยวด (Supercritical Fluid Chromatography, SFC) ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนกระบวนการแยกสารสำคัญที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม SFC ใช้ของไหลวิกฤตยิ่งยวดเป็นเฟสเคลื่อนที่ ทำให้กระบวนการแยกสารมีประสิทธิภาพสูงขึ้น รวดเร็วขึ้น และลดการใช้ตัวทำละลายอินทรีย์ซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุนการผลิตได้อีกด้วย ด้วยประโยชน์ที่โดดเด่นเหล่านี้ SFC เริ่มได้รับความนิยมและถูกนำไปใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นทางการแพทย์ ทางเคมีและเภสัชกรรม สามารถแยกได้ทั้งสารสำคัญจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ สารสังเคราะห์ และรวมถึงสารกลุ่มไครัลและอะไครัล (chiral and achiral compounds) ซึ่งการเข้าใจและทราบถึงประโยชน์จาก SFC จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแยกสารสำคัญ และยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการวิจัยและพัฒนา โดยมุ่งเน้นที่การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการปรับปรุงความยั่งยืนในกระบวนการแยกสารสำคัญ
ในงานสัมมนาออนไลน์ครั้งนี้ ผู้เข้าฟังจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักการและพื้นฐานเทคนิคการแยกสารให้บริสุทธิ์ด้วยเทคนิค SFC รวมถึงขั้นตอนการวิจัยและพัฒนาของ SFC และการนำมาประยุกต์ใช้งานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
วัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมรับฟังเรียนรู้เทคนิคและนำประโยชน์จากเทคโนโลยีการแยกสารมาประยุกต์ใช้รวมถึงต่อยอดงานวิจัยทางการแยกสารสำคัญ โดยจะก่อให้เกิดประโยชน์ในวงการเภสัชกรรมของประเทศไทยต่อสมุนไพรไทย
คำสำคัญ
Supercritical Fluid Chromatography, SFC, chiral, achiral