ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
การใช้ยาในผู้สูงอายุเขตเมือง Drugs used in Urban Elderly
ชื่อการประชุม การใช้ยาในผู้สูงอายุเขตเมือง Drugs used in Urban Elderly
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
รหัสกิจกรรม 1002-2-000-041-11-2567
สถานที่จัดการประชุม ห้อง Eternity ชั้น G โรงแรงพูลแมนคิงเพำเวอร์ กรุงเทพ
วันที่จัดการประชุม 03 พ.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม โรงพยาบาลวชิรพยาบาล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล
กลุ่มเป้าหมาย ข้าราชการระดับปฏิบัติงาน พนักงานมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช บุคลากรทางการแพทย์ คณะวิทยากร คณะกรรมการดำเนินการ บุคคลภายนอก
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบัน ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยมีข้อมูลจากการสำรวจของสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในปี2560 ประชากรไทยมีจานวน 67.6 ล้านคน มีประชากรอายุ 60 ปี ขึ้นไป 11.3 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 16.7 ของประชากรทั้งหมด จากข้อมูลของณะทำงานจัดทำรายงานสุขภาพคนไทย ในเวปไซด์ รายงานสุขภาพคนไทน สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล (https://www.thaihealthreport.com/th/articles_detail.php?id=155) ระบุว่าในปี 2565 ประเทศไทยเข้าสู่ “สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์” (complete aged society) แล้ว โดยมีประชากรอายุมากกว่า 60 ปี กว่า 12.9 ล้านคน หรือ 20% จากประชากรทั้งหมด และมีการคาดประมาณว่าในอีกไม่เกิน 15 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะกลายเป็น “สังคมสูงอายุระดับสุดยอด” (super aged society) เมื่อสัดส่วนของประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปีสูงถึง 28% ของประชากรทั้งหมด โดยประเทศไทยมีนโยบายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ ได้แก่ แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนปฏิรูปประเทศ และแผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาและส่งเสริมผู้สูงอายุให้สามารถพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่อำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ และสนับสนุนให้ผู้สูงอายุเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศ เป็นต้น
ในส่วนของคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาลซึ่งเป็นสถาบันทางการแพทย์ที่มีจุดเน้นเรื่องการดูแลด้านสุขภาพโรคเขตเมือง ดังนั้น ฝ่ายเภสัชกรรมจึงมุ่งส่งเสริมสมรรถนะบุคลากรในองค์กรและในกรุงเทพมหานครเรื่องการใช้ยาในการบำบัดรักษาและป้องกันโรคเขตเมือง และในขณะเดียวกันยังมุ่งเน้นส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลอีกด้วย สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุนับเป็นกลุ่มเปราะบาง มีโอกาสที่จะเจ็บป่วยด้วยโรคหลายโรค และนำไปสู่การใช้ยาหลายชนิด ทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็น นอกจากการบำบัดรักษาแล้ว ในปัจจุบันมีความก้าวหน้าของวิทยาการด้านการแพทย์ ได้พัฒนายาและวัคซีนป้องกันโรคหลายชนิด และมีข้อบ่งชี้สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยที่รุนแรง
ดังนั้น ฝ่ายเภสัชกรรมเห็นความสำคัญในการเพิ่มพูนความรู้เฉพาะด้านการป้องกันและบำบัดรักษาที่เหมาะสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ จึงได้จัดการประชุมวิชาการโดยเชิญผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดูแลรักษาและการใช้วัคซีนป้องกันโรคในผู้สูงอายุ เพื่อเสริมสมรรถนะด้านความรู้ของบุคลากรเภสัชกรในฝ่ายเภสัชกรรม และ บุคลากรทางการแพทย์ที่สนใจ อันจะเป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงานและพัฒนางานในองค์กรต่อไป
วัตถุประสงค์
1.เพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านการใช้ยาอย่างสมเหตุผลสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ
2.เพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านการยารักษาโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ
3.เพื่อเพิ่มพูนความรู้เรื่องวัคซีนป้องกันโรคและการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างเหมาะสม
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
สมัครเข้าร่วมการประชุมได้โดยไม่มีค่าลงทะเบียน link ลงทะเบียน :https://forms.gle/scxokezPqw8mCM7a9 ติดต่อ หน่วยวิชาการเภสัชกรรม รพ.วชิรพยาบาล 02-2443140