ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
การประชุมวิชาการเภสัชกรรม โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ครั้งที่ 27 “Enriching Experiences for Pharmacists in Hematology & Oncology: Updates and Focus on Accessibility”
ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการเภสัชกรรม โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ครั้งที่ 27 “Enriching Experiences for Pharmacists in Hematology & Oncology: Updates and Focus on Accessibility”
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-035-10-2567
สถานที่จัดการประชุม โรงแรมขนอม คาบาน่า อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช
วันที่จัดการประชุม 12 -13 ต.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย 1. เภสัชกรโรงพยาบาลเครือข่ายสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) 2. เภสัชกรโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป 3. เภสัชกรผู้สนใจอื่นๆ
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5.25 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ในยุคปัจจุบัน โรคมะเร็งและโรคที่เกี่ยวกับโลหิตวิทยากลายเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยที่จำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งและโรคที่เกี่ยวกับโลหิตวิทยามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การรักษาและการป้องกันโรคเหล่านี้ต้องอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและวิทยาการต่างๆ รวมทั้งการบูรณาการความร่วมมือระหว่างผู้เชี่ยวชาญในหลายสาขาวิชา ทั้งแพทย์ เภสัชกร และบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ ประกอบกับการที่องค์ความรู้เหล่านี้มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เภสัชกรซึ่งเป็นหนึ่งในวิชาชีพที่มีความสำคัญในระบบบริการทางสาธารณสุขในการดูแลผู้ป่วยให้เกิดความปลอดภัยในด้านการใช้ยารักษาโรคมะเร็งและโรคที่เกี่ยวกับโลหิตวิทยาซึ่งมักจะมีอาการข้างเคียงหรืออาการไม่พึงประสงค์ระยะหนึ่งในระหว่างการให้ยา ร่วมกับทีมสหสาขาวิชาชีพอื่น ๆ ในโรงพยาบาล เช่น แพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัด นักโภชนากร จึงมีส่วนสำคัญในการเฝ้าระวังและป้องกันอาการไม่พึงประสงค์ทางยา ลดปัญหาที่เกิดจากยา รวมถึงผลลัพธ์ของการรักษา ดังนั้นความรู้และทักษะของเภสัชกรโรงพยาบาลในการให้บริบาลเภสัชกรรม ได้แก่ การติดตามและให้คำแนะนำด้านยารวมทั้งการดูแลสุขภาพอย่างทันท่วงที สามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มประสิทธิผลการรักษาในผู้ป่วยโรคมะเร็งและโรคที่เกี่ยวกับโลหิตวิทยา นอกจากนี้ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของการรักษาที่ดี การมีระบบการคัดเลือกยาที่เหมาะสม เพื่อให้ได้มาซึ่งยาที่มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสมนั้น จำเป็นต้องพิจารณาคุณลักษณะเฉพาะของวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ยามาประกอบ เนื่องจากยาที่ผลิตจากแต่ละผู้ผลิตอาจมีแหล่งวัตถุดิบและกรรมวิธีการผลิตที่แตกต่างกัน ซึ่งมีผลต่อประสิทธิภาพการรักษา ดังนั้นเภสัชกรจึงควรต้องศึกษาค้นคว้าและติดตามข้อมูลข่าวสารด้านยาอยู่เสมอ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลประกอบการจัดหาและกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาให้ทันสมัยรวมถึงนำความรู้มาพัฒนาดูแลผู้ป่วยอยู่เสมอ เพื่อให้เกิดการส่งมอบยาที่มีคุณภาพเหมาะสมและนำไปใช้กับผู้ป่วยต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าในการรักษาโรคมะเร็งและโรคที่เกี่ยวกับโลหิตวิทยาแก่เภสัชกรโรงพยาบาล
2. เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติที่ดี ความคิดเห็นและประสบการณ์ในการให้บริบาลทางเภสัชกรรมแก่ผู้ป่วยโรคมะเร็งและโรคที่เกี่ยวกับโลหิตวิทยา
3. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของเภสัชกรโรงพยาบาลให้เข้าใจเกี่ยวกับประเด็นสำคัญในการคัดเลือกยารักษาโรคมะเร็งและโรคที่เกี่ยวกับโลหิตวิทยา
คำสำคัญ
Non-Small Cell Lung Cancer, Oncologic Clinical Pathway Adherence, Hodgkin Lymphoma, Hematologic Malignancies, Essential Thrombocythemia