ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
โครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาผู้ประกอบการร้านยา รุ่นที่ 2 (Pharm-Ma-Co II)
ชื่อการประชุม โครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาผู้ประกอบการร้านยา รุ่นที่ 2 (Pharm-Ma-Co II)
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
รหัสกิจกรรม 1015-2-000-011-09-2567
สถานที่จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และ บริษัท โอสถ อินเตอร์ แลบรอราทอรีส์ จำกัด อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
วันที่จัดการประชุม 14 -21 ก.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม สมาคมผู้ประกอบการร้านยาจังหวัดชลบุรี
กลุ่มเป้าหมาย ผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน 50 คน โดยมีเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ 1. เจ้าของร้ายยาในจังหวัดชลบุรี 2. เภสัชกรชุมชน(ขึ้นทะเบียน)ในจังหวัดชลบุรี
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 12.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบันส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านขายยาในหลายด้านทั้งโรคอุบัติใหม่ แนวทางการรักษาใหม่ กฎหมาย ข้อบังคับ การเข้าร่วมโครงการกับภาครัฐ ภาษี การเงิน ผลการะทบจากสินค้าขาดแคลน การบริหารจัดการร้านค้า ลูกค้าและบุคลากรในร้าน การตลาดแบบออนไลน์ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้มีความเปลี่ยนแปลงอย่างมากและรวดเร็วในทุก ๆ วัน ซึ่งจังหวัดชลบุรีเป็นจังหวัดที่มีปริมาณร้านขายยาเป็นจำนวนมาก โดยผู้ประกอบการร้านขายยาเองจะต้องมีการศึกษาความรู้ใหม่ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา หากเป็นร้านขายยาเดี่ยวการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ อาจะจะไม่สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย หรือมีค่าใช้จ่ายที่สูง ทำให้เป็นอุปสรรคในการพัฒนาตนเองต่อไปได้
ดังนั้นทางสมาคมผู้ประกอบการร้านขายยาจังหวัดชลบุรี ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จึงเห็นว่าการรวมกลุ่มกันของผู้ประกอบการร้านขายยามีความสำคัญต่อการศึกษาและเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น เพื่อให้สวดคล้องและตอบรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นนี้ ทางสมาคมฯ จึงจัดโครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการร้านยา รุ่นที่ 1 (Pharm-Ma-Co I) ขึ้นในปี 2566 โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมจำนวนมาก ดังนั้น ปี 2567 ทางสมาคมฯ จึงจัดโครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการร้านยา รุ่นที่ 2 (Pharm-Ma-Co II) ขึ้นอีกครั้งเพื่อความต่อเนื่องให้สมาชิกที่สนใจได้เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการได้รับความรู้และประสบการณ์เพื่อใช้ในการพัฒนาร้านขายยาต่อไป
โดยโครงการ Pharm-Ma-Co นี้ เป็นการพ้องเสียงกับ 2 ความหมาย คือ
1. วิชา เภสัชวิทยา (Pharmacology) เป็นวิชาว่าด้วยเรื่องยาตั้งแต่ประวัติความเป็นมา การค้นพบยา แหล่งที่มาของยา คุณสมบัติทั้งทางเคมีและกายภาพ ผลของยาต่อร่างกาย กลไกการออกฤทธิ์ของยา การดูดซึงยา การกระจายยา การเปลี่ยนแปลงในร่างกาย การขับถ่ายยาออกจากร่างกาย การนำยาไปใช้ประโยชน์ในการรักษา และประโยชน์อื่น ๆ รูปแบบของยา วิธีบริหารยา และขนายยาที่ใช้รักษาโรค ซึ่งเป็นการบ่งชี้และให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการร้ายขายยานั้น ๆ ว่าเป็นผู้มีความรู้และความเชี่ยวชาญกับยาในรอบด้าน
2. การแปลตามความหมายโดยตรงในแต่ละคำ Pharm(เภสัชกรรม)-Ma(มา)-Co(ร่วมกัน) รวมแล้วได้เป็นผู้ประกอบการที่มีความเกี่ยวข้องกับเภสัชกรรมมาร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ เช่น การร่วมมือทางด้านวิชาการ ด้านการบริหารจัดการร้าน ด้านบุคลากร เป็นต้น เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ในเชิงธุรกิจต่อไป
โดยเนื้อหาของโครงการ Pharm-Ma-Co ผู้เข้าร่วมการอบรมจะได้รับข้อมูลต่าง ๆครอบคลุมในทุก ๆ ด้าน อาทิเช่น
- Pharmcology : เนื้อหาด้านเภสัชวิทยาจากผู้เชี่ยวชาญด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่ใช้ได้จริงในร้านยา พร้อมกับ workshop บทบาทสมมุติ (mock detail) วิเคราะห์ persona ลูกค้า เปิดการขาย จนกระทั่งปิดการขาย ทิ้งท้ายด้วยกลยุทธ์มัดใจให้มาใช้บริการต่อ
- Pharmaco-creation : คอร์สที่จะนำผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ ภาษี การเงิน หรือมิติอื่น ๆ ด้านธุรกิจของโลกความเป็นจริง มาร่วมกันสร้างกลยุทธ์ ให้พร้อมใช้ทันทีหลังจากการอบรม
- Pharmaco-operation : คอร์สที่จะช่วยผสาน หน่วยทางธุรกิจ คู่ค้า คู่คิด เสริมสร้างธุรกิจให้แข็งแกร่ง และมีความสามารถในการแข่งขัน
- Pharma(e)cosystem : ครบที่สุดของการทำธุรกิจร้านยาจากต้นน้ำไหลมารวมกันที่นี่ เพื่อหล่อเลี้ยงธุรกิจของทุกคนให้ดำเนินได้ต่อไป และเพื่อคงคุณค่าวิชาชีพเภสัชกรรม
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างสมาคมผู้ประกอบการร้านยาจังหวัดชลบุรีกับสมาชิกของสมาคมฯ
2. เพื่อเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาทักษะในการเป็นผปู้ระกอบการร้านขายยา
3. เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างร้านขายยาที่เข้าร่วมอบรม
คำสำคัญ
ความร่วมมือ ผู้ประกอบการร้านยา เภสัชกร