ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
โครงการอบรม การตรวจเอกลักษณ์ผงยาสมุนไพรด้วยกล้องจุลทรรศน์
ชื่อการประชุม โครงการอบรม การตรวจเอกลักษณ์ผงยาสมุนไพรด้วยกล้องจุลทรรศน์
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
รหัสกิจกรรม 1002-2-000-039-11-2567
สถานที่จัดการประชุม ห้องปฏิบัติการกล้องจุลทรรศน์ 502 ชั้น 5 อาคารเทพรัตน์
วันที่จัดการประชุม 28 -29 พ.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรรม แพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนไทยประยุกต์ บุคคลากรหน่วยวิเคราะห์ควบคุมสมุนไพร นักเรียน นักศึกษา นักวิจัย นักวิชาการ หรือบุคคลทั่วไป
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 8 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันการใช้สมุนไพรทางด้านอุตสาหกรรมยา อาหาร และเครื่องสำอาง ได้รับความนิยมทั่วโลก รวมทั้ง
ในประเทศไทย จากข้อมูลของ Euromonitor พบว่าการค้าปลีกผลิตภัณฑ์สมุนไพรทั่วโลกในปี 2565 มีมูลค่ามากกว่า 56 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจัดเป็นอันดับ 1 โดยมีมูลค่าสูงถึงประมาณ 32 พันล้าน
เหรียญสหรัฐฯ รองลงมาคือภูมิภาคอเมริกาเหนือ และภูมิภาคยุโรปตะวันตก แลถในประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง
52 พันล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2564 ประมาณร้อยละ 8 โดยมีการคาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์สมุนไพรจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี และจะมีมูลค่าตลาดสูงถึง 74 พันล้านบาทในปี 2570 การเติบโตทางการตลาดของผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้มีผลจากการสนับสนุนของรัฐบาล โดยมีการส่งเสริมการใช้สมุนไพรในด้านต่าง ๆ และมีนโยบายในการพัฒนายาสมุนไพรให้เป็นหลักประกันสุขภาพทั้งในระดับประเทศและระดับสากล ดังนั้นการควบคุมคุณภาพ
ของวัตถุดิบของสมุนไพรจึงมีความสำคัญมาก เพื่อให้แน่ใจในประสิทธิภาพและความสมํ่าเสมอของการออกฤทธิ์ ตลอดจนการคัดเลือกสมุนไพรที่จะนำมาใช้ให้ ถูกชนิด ถูกส่วน และถูกเวลา
จากพันธกิจของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในการเป็นศูนย์กลางให้บริการวิชาการด้านยา สมุนไพร เครื่องสำอาง และอาหาร เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ทางคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
เห็นความสำคัญในการเพิ่มพูนความรู้ด้านสมุนไพรแก่ผู้ประกอบการ อาจารย์ นักเรียน และนักศึกษา
เป็นการสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมสมุนไพรและการศึกษาทางด้านการควบคุมคุณภาพสมุนไพร ดังนั้น
ทางภาควิชาเภสัชวินิจฉัยจึงจัดทำหลักสูตรอบรมการตรวจเอกลักษณ์ผงยาสมุนไพรด้วยกล้องจุลทรรศน์ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เพิ่มพูนความรู้
ความเข้าใจและทักษะในการควบคุมคุณภาพวัตถุดิบโดยการพิสูจน์เอกลักษณ์สมุนไพรด้วยกล้องจุลทรรศน์
วัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับชนิดและลักษณะของเซลล์และเนื้อเยื่อที่พบในส่วนต่างๆ
ของพืช และสามารถตรวจเอกลักษณ์สมุนไพรที่มาจากส่วนต่างๆ ของพืชโดยใช้กล้องจุลทรรศน์ได้
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
การสมัครและการลงทะเบียน : https://pharmacy.mahidol.ac.th/conference/info/index.php?conid=200 อัตราค่าลงทะเบียน 8,000 บาท กำหนดการลงทะเบียนและชำระเงินภายในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2567 โปรดกรอกใบสมัคร online ทาง www.pharmacy.mahidol.ac.th/conference พร้อมชำระเงิน โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขารามาธิบดี บัญชีประเภทออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 026-443603-5 ชื่อบัญชี “การประชุมวิชาการคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล” พร้อมแนบไฟล์หลักฐานการโอนเงินค่าลงทะเบียนลงในระบบลงทะเบียนเพื่อการตรวจสอบ โดยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน่วยสนับสนุนการจัดกิจกรรมวิชาการ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล หมายเลขโทรศัพท์ 087-5597393 E-mail: supattra.kon@mahidol.ac.th ผู้ผ่านการอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรผ่านการอบรมการตรวจเอกลักษณ์ผงยาสมุนไพรด้วย กล้องจุลทรรศน์ เภสัชกรที่เข้าร่วมโครงการครบถ้วนและผ่านเกณฑ์การประเมินแบบทดสอบข้อเขียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 จะได้รับหน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 8 หน่วยกิต