ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
ฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมระยะสั้นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม ผู้ปฏิบัติงานด้านเภสัชพันธุศาสตร์และการแพทย์แม่นยำ
ชื่อการประชุม ฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมระยะสั้นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม ผู้ปฏิบัติงานด้านเภสัชพันธุศาสตร์และการแพทย์แม่นยำ
สถาบันหลัก ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องทางเภสัชศาสตร์
รหัสกิจกรรม 0001-2-000-053-09-2567
สถานที่จัดการประชุม โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และสถาบันแหล่งฝึกอบรม
วันที่จัดการประชุม 16 -30 ก.ย. 2568
ผู้จัดการประชุม ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องทางเภสัชศาสตร์
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรทั่วไป
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 30 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ความผิดแผกทางพันธุกรรมของมนุษย์ เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญที่ส่งผลให้มีความแตกต่างในการตอบสนองต่อยาในแต่ละบุคคล ลักษณะทางพันธุกรรมที่มีความแตกต่างกันในแต่ละบุคคล เช่น ความผิดแผกทางพันธุกรรมของเอนไซม์ที่ทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงยา (drug metabolism enzyme) ความผิดแผกทางพันธุกรรมของยีนเอชแอลเอ (HLA gene) ความผิดแผกทางพันธุกรรมของตัวรับ-ขนส่งยา (receptor and drug transporter gene) มีผลทำให้แต่ละบุคคลมีการตอบสนองต่อยาได้แตกต่างกัน โดยการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางพันธุกรรมที่มีผลต่อการตอบสนองต่อยาที่แตกต่างกันนั้นเรียกว่า เภสัชพันธุศาสตร์ ซึ่งในปัจจุบันเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่ได้รับความสนใจอย่างมาก
ปัจจุบันในประเทศไทยมีการนำเอาการทดสอบทางเภสัชพันธุศาสตร์มาใช้ในเวชปฏิบัติแล้ว โดยบางรายการทดสอบบรรจุในชุดสิทธิประโยชน์ตามสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และบางการทดสอบสามารถเบิกได้ตามหลักเกณฑ์ของกรมบัญชีกลาง ดังนั้นเภสัชกรในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านยาในทุกมิติและมีบทบาทหน้าที่ในการบริบาลทางเภสัชกรรมแก่ผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ป่วยใช้ยาแล้วเกิดประสิทธิภาพ ปลอดภัย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เภสัชกรจึงเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในงานด้านเภสัชพันธุศาสตร์คลินิก โดยพาะเภสัชกรที่ปฏิบัติงานด้านเภสัชพันธุศาสตร์และการแพทย์แม่นยำ จึงควรเป็นผู้มีความรู้และสามารถส่งเสริมให้มีการตรวจทางเภสัชพันธุศาสตร์และการแพทย์แม่นยาอย่างสมเหตุผล ให้คำปรึกษาและร่วมให้ความเห็นแก่ผู้ป่วย ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมและผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมทั้งก่อนและหลังการตรวจทางเภสัชพันธุศาสตร์และการแพทย์แม่นยำเพื่อเลือกการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยมากที่สุด รวมถึงสามารถติดตามปัญหาจากการใช้ยาภายหลังการตรวจได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งยังสามารถจัดทำแนวทางการปฏิบัติงานการตรวจทางเภสัชพันธุศาสตร์และการแพทย์แม่นยำร่วมกับบุคลากรวิชาชีพอื่นที่เกี่ยวข้อง และให้ความรู้และการจัดอบรมแก่ผู้ป่วยและประชาชนทั่วไปให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเภสัชพันธุศาสตร์และการแพทย์แม่นยำได้เป็นอย่างดี
วัตถุประสงค์
1 เพื่อจัดฝึกอบรมให้เภสัชกรผู้ปฏิบัติงานด้านเภสัชพันธุศาสตร์และการแพทย์แม่นยำ สามารถส่งเสริมให้มีการตรวจทางเภสัชพันธุศาสตร์และการแพทย์แม่นยำอย่างสมเหตุสมผล ตลอดจนสามารถให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วย และร่วมให้ความเห็นกับผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมและผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม ก่อนและหลังการตรวจทางเภสัชพันธุศาสตร์ เพื่อเลือกการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยได้
2 เพื่อสร้างอาจารย์ผู้สอนและรับผิดชอบหลักในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาเภสัชพันธุศาสตร์และการแพทย์แม่นยำ ในคณะเภสัชศาสตร์ ที่สภาเภสัชกรรมให้การรับรองปริญญา
คำสำคัญ
ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ
วิธีสมัครการประชุม
สามารติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02 591 9992 กด 4 ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ หรือติดต่อ ศาสตราจารย์ ดร.ภก.ชลภัทร สุขเกษม โทร 0819023457 ไลน์ไอดี chonlaphat.suk