ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
(Online)“Missed Opportunity อย่าพลาดทุกโอกาสสำคัญในชีวิต”
ชื่อการประชุม (Online)“Missed Opportunity อย่าพลาดทุกโอกาสสำคัญในชีวิต”
สถาบันหลัก เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
รหัสกิจกรรม 2001-2-000-047-09-2567
สถานที่จัดการประชุม ถ่ายทอดสด
วันที่จัดการประชุม 08 ก.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
กลุ่มเป้าหมาย สมาชิก เภสัชกรและบุคคลทั่วไป
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 2.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
หลักการและเหตุผลของโครงการ
เภสัชกรมีบทบาทสำคัญในการใช้บริบาล และส่งเสริมการเข้าถึงยาและบริการสุขภาพให้แก่ประชาชน ทั้งในบริบทของสถานพยาบาลและร้านขายยา เภสัชกรจึงมีความจำเป็นที่ต้องมีองค์ความรู้ที่ทันสมัย สามารถให้คำแนะนำในการเลือกใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับประชาชน หนึ่งในกลุ่มยาและผลิตภัณฑ์ที่มีความซับซ้อนได้แก่ ฮอร์โมนคุมกำเนิด ฮอร์โมนสำหรับควบคุมโรค และยาที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาสุขภาพช่องคลอด ซึ่งเป็นกลุ่มยาที่มีตัวเลือกหลายหลาย โดยฮอร์โมนแต่ละชนิดนั้นมีคุณลักษณะที่เฉพาะและเหมาะสมกับกลุ่มผู้ป่วย หรือกลุ่มอาการที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนแตกต่างกันไป รวมถีงการรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับช่องคลอดนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคและอาการของโรค หลักการเลือกใช้ยาและฮอร์โมน ที่มีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาของผู้ที่มาใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย
เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้เล็งเห็นความสำคัญ และจัดให้มีการอบรมวิชาการ ในหัวข้อ “Missed Opportunity อย่าพลาดทุกโอกาสสำคัญในชีวิต”ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ (1) อาการผิดปกติและโรคที่เกี่ยวข้องกับช่องคลอดในเพศหญิง (2) หลักการเลือกใช้ยารักษาและการให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพของช่องคลอด (3) บทบาทของ Clotrimazole กับโรคติดเชื้อในช่องคลอด ข้อบ่งใช้และความปลอดภัยของยา (4) ยาเม็ดฮอร์โมนและข้อบ่งใช้ในการคุมกำเนิด และข้อบ่งใช้อื่นๆ (5) ภาวะฮอร์โมนเพศชายสูง และ PCOS หรือซีสต์ในรังไข่ (6) แนวทางการเลือกใช้ยาเม็ดฮอร์โมนสำหรับการรักษาโรค และบทบาทของ ดรอสไพรีโนน (Drospirenone) ในการรักษาและปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย และ (7) บทบาทของเภสัชกรต่อการดูแลสุขภาพช่องคลอดและความสมดุลของฮอร์โมนในเพศหญิง แนวทางการให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรคหรือการกลับมาเป็นภาวะต่างๆในอนาคต
วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาการผิดปกติและโรคที่เกี่ยวข้องกับช่องคลอดในเพศหญิง และหลักการเลือกใช้ยารักษาและการให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพของช่องคลอด
2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้เกี่ยวกับบทบาทของ Clotrimazole และความปลอดภัยในการใช้ยา
3 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้เกี่ยวกับการคุมกำเนิด และโรคที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนในร่างกายได้แก่ ภาวะฮอร์โมนเพศชายสูง และ PCOS
4 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถประยุกต์ใช้คความรู้ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ฮอร์โมนแบบผสม ดรอสไพรีโนน (Drospirenone) ในการรักษาและปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย
คำสำคัญ