ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
การประชุม"พัฒนาร้านขายยาจากมาตรฐาน GPP สู่ร้านยาคุณภาพ จังหวัดระยอง"
ชื่อการประชุม การประชุม"พัฒนาร้านขายยาจากมาตรฐาน GPP สู่ร้านยาคุณภาพ จังหวัดระยอง"
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
รหัสกิจกรรม 1015-2-000-010-08-2567
สถานที่จัดการประชุม ณ ห้องสร้อยทอง โรงแรมโกลเด้น ซิตี้ ระยอง จ.ระยอง
วันที่จัดการประชุม 21 ส.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง
กลุ่มเป้าหมาย ผู้ประกอบการและเภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการสถานที่ขายยาแผนปัจจุบัน ข.ย.1 และพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ในจังหวัดระยอง จำนวน 70 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 4.75 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
จากการดำเนินการตรวจเฝ้าระวังสถานที่ขายยาแผนปัจจุบันในจังหวัดระยอง โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 จังหวัดระยอง พบปัญหาการไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชน มีการโฆษณาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด จึงส่งผลให้มีการบังคับใช้กฎหมายกับสถานประกอบการในการคุ้มครองผู้บริโภคมาโดยตลอด
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง โดยกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข จึงมีวัตถุประสงค์ในการจัดประชุมครั้งนี้ เพื่อแจ้งปัญหาที่พบจากการตรวจเฝ้าระวังสถานที่ขายยาแผนปัจจุบันในจังหวัดระยองให้ผู้ประกอบการและเภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการทราบ และปรับปรุงให้สถานประกอบการผ่านตามหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชน และประกอบกิจการให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป และในการประชุมครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการและเภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการมีความรู้ ความเข้าใจหลักเกณฑ์การประเมินร้านขายยาคุณภาพ แนวทางในการพัฒนามาตรฐานของร้านขายยา GPP ต่อยอดสู่การเป็นร้านยาคุณภาพ รวมทั้งแจ้งหลักเกณฑ์และวิธีการต่ออายุใบอนุญาตขายยา ประจำปี 2568 สุดท้ายนี้เพื่อเป็นการยกระดับบทบาทวิชาชีพเภสัชกรรมชุมชนและการบริการในร้านยา
วัตถุประสงค์
1. เพื่อแจ้งปัญหาที่พบจากการตรวจเฝ้าระวังสถานที่ขายยาแผนปัจจุบันในจังหวัดระยอง ให้ผู้ประกอบการและเภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการทราบ
2. เพื่อให้สถานประกอบการปฏิบัติได้ตามหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชน และประกอบกิจการถูกต้องตามกฏหมาย
3. เพื่อให้ผู้ประกอบการและเภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการมีความรู้ ความเข้าใจหลักเกณฑ์การประเมินร้านยาคุณภาพ และสามารถพัฒนามาตรฐานร้านขายยา GPP เป็นร้านยาคุณภาพได้
4. เพื่อให้ผู้ประกอบการและเภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการทราบหลักเกณฑ์และวิธีการต่ออายุใบอนุญาตขายยา ประจปี 2568
คำสำคัญ
เภสัชกร, หลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชน, ร้านยาุคณภาพ, ต่ออายุใบอนุญาตขายยา