ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
การประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาศักยภาพวิชาการด้านโรคมะเร็งเขตสุขภาพที่ 3 และเขตสุขภาพที่ 4
ชื่อการประชุม การประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาศักยภาพวิชาการด้านโรคมะเร็งเขตสุขภาพที่ 3 และเขตสุขภาพที่ 4
สถาบันหลัก กรมการแพทย์
รหัสกิจกรรม 3004-2-000-005-08-2567
สถานที่จัดการประชุม โรงแรมเซ็นทารา อยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
วันที่จัดการประชุม 08 -09 ส.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม กรมการแพทย์
กลุ่มเป้าหมาย บุคลากรทางการแพทย์ และผู้สนใจ
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 2 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันโรคมะเร็ง เป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรีในฐานะที่เป็นหน่วยบริการตติยภูมิด้านโรคมะเร็งและเป็นแม่ข่ายในการพัฒนาวิชาการ โรคมะเร็ง ได้เล็งเห็นกิจกรรมสำคัญในการพัฒนาระบบเครือข่าย เพื่อสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ที่ 1 เรื่องการสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายบริการและวิชาการทางการแพทย์ และสาธารณสุขของประเทศและยุทธสาสตร์ที่ 2 เรื่องการพัฒนาระบบการดูแลระบบสุขภาพแบบครบวงจรไร้รอยต่อ ที่เน้นทีมสหวิชาชีพ กรมการแพทย์ มุ่งพัฒนาการดำเนินงานทุกด้าน เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการทางการแพทย์มีคุณภาพอย่างเสมอภาค ภายใต้ภารกิจการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่สมคุณค่า ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือทางวิชาการในทุกภาคส่วน นำมาสู่การพัฒนาทางการแพทย์ของประเทศสู่มาตราฐานสากล รวมทั้งพัฒนารูปแบบบริการ Service plan สาขาต่างๆ รวมทั้งสาขาโรคมะเร็ง นอกจากนี้ กรมการแพทย์ มีหน่วยงานที่ดูแลด้านโรคมะเร็ง คือสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และโรงพยาบาลส่วนภูมิภาค 7 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลมะเร็งชลบุรี ลพบุรี ลำปาง อุบลราชธานี อุดรธานี สุราษฎร์ธานี และโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 3 และ เขตสุขภาพที่ 4 ดำเนินงานควบคุมป้องกัน ดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งควรมีบุคลากรสาธารณสุข ที่มีความรู้จากสหวิชาชีพ ทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายให้ครอบคลุมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อไป
จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาวิชาการด้านโรคมะเร็ง โดยมีวัตุประสงค์เพื่อพัฒนาวิชาการด้านโรคมะเร็งแก่บุคลากรทางการแพทย์ เพื่อพัฒนาศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งในแต่ละระดับให้ได้มาตรฐาน เพื่อสนับสนุนงานวิชาการด้านโรคมะเร็ง และเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ของโรงพยาบาลภูมิภาคแต่ละแห่งในเขตสุขภาพที่ 3 และ เขตสุขภาพที่ 4 ต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเป็นเวทีให้กับนักวิจัยในการนำเสนอและเผยแพร่ผลงานวิจัยด้านโรคมะเร็งในระดับประเทศ
2. เพื่อส่งเสริมการพัฒนางานวิจัยที่ก่อให้เกิดนวัตกรรมด้านโรคมะเร็งและการจัดการ และการประยุกต์ใช้ผลการวิจัยให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพวิชาการด้านโรคมะเร็งให้ดียิ่งขึ้น
3. เพื่อเป็นช่องทางให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้
คำสำคัญ
ประชุมวิชาการ, การพัฒนาศักยภาพ, งานวิชาการ, โรคมะเร็ง