ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
โครงการประชุมวิชาการเภสัชกรรม จังหวัดนครปฐม ปีงบประมาณ 2567
ชื่อการประชุม โครงการประชุมวิชาการเภสัชกรรม จังหวัดนครปฐม ปีงบประมาณ 2567
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
รหัสกิจกรรม 1006-2-000-035-09-2567
สถานที่จัดการประชุม ห้องประชุมจตุภัทร ชั้น 4 อาคารอำนวยการและผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลนครปฐม
วันที่จัดการประชุม 06 ก.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
กลุ่มเป้าหมาย
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 4.25 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
บทบาทของเภสัชกรในกระบวนการดูแลสุขภาพของประชาชนมีหลากหลาย เช่น เภสัชกรโรงพยาบาลเภสัชกรที่ปฏิบัติงานในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเภสัชกรประจำร้านยาเป็นต้น ปัจจุบันเภสัชกรโรงพยาบาล เภสัชกรที่ปฏิบัติงานในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและเภสัชกรประจำร้านยา มีบทบาทสำคัญในการการดูแลผู้ป่วยร่วมกันตามโครงการของกระทรวงสาธารณสุข คือการลดแออัดในโรงพยาบาล และ Service Plan RDU-AMR โดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจ การรักษาโรคและการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง การส่งเสริมด้านการใช้ยาอย่างถูกต้อง ปลอดภัย สมเหตุผล และสนับสนุนให้ผู้ป่วยมีความร่วมมือในการรักษา เป็นการทำให้ผู้ป่วยและผู้ดูแลตระหนักถึงความสำคัญของการรักษา และเป็นโอกาสที่จะได้รับทราบปัญหาที่แท้จริงของผู้ป่วยแต่ละราย เพื่อจัดการปัญหาให้ผู้ป่วยที่อยู่ในชุมชน นอกจากนี้เภสัชกรจะต้องมีการประสานความร่วมมือบุคลากรในโรงพยาบาลรวมถึงภาคีเครือข่ายต่างๆที่ต้องทำงานร่วมกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้รับบริการ
กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลนครปฐม จึงมีการจัดทำโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเน้นการทำงานร่วมกันของทีมสหสาขาวิชาชีพ มีทีมแพทย์เภสัชกร พยาบาล ทีมสุขภาพอื่นๆ ตลอดจนถึงเจ้าหน้าที่ในชุมชนในจังหวัดนครปฐม ทำให้เกิดความปลอดภัยในการใช้ยา และการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล สอดคล้องกับ service plan RDU-AMR และประหยัดงบประมาณการจัดซื้อยา
วัตถุประสงค์
เพื่อแสดงถึงบทบาทหน้าที่ของวิชาชีพเภสัชกรรมในการทำงานร่วมกับสหสาขาวิชาชีพทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาล รวมถึงมีการรณรงค์เผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ยาอย่างเหมาะสม
เพื่อให้บุคลากรและผู้เกี่ยวข้องกับการใช้ยาในโรงพยาบาลและเครือข่ายจังหวัดนครปฐมได้ตระหนักถึงการใช้ยาอย่างถูกต้อง สมเหตุผลและได้รับความปลอดภัยจากการใช้ยา
เพื่อส่งเสริมสร้างความรอบรู้เกี่ยวกับการใช้ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพให้ผู้ป่วยสามารถใช้ยาและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้อย่างถูกต้องตามหลัก การใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational Drug Use; RDU)
คำสำคัญ