ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
โครงการประชุมวิชาการโรงพยาบาลชุมชน ประจำปี ๒๕๖๗ “โรงพยาบาลชุมชนเข้มแข็ง ระบบสุขภาพไทยยั่งยืน” (Strengthening Community Hospital for Sustainable Thai Health System)
ชื่อการประชุม โครงการประชุมวิชาการโรงพยาบาลชุมชน ประจำปี ๒๕๖๗ “โรงพยาบาลชุมชนเข้มแข็ง ระบบสุขภาพไทยยั่งยืน” (Strengthening Community Hospital for Sustainable Thai Health System)
สถาบันหลัก กองบริหารการสาธารณสุข
รหัสกิจกรรม 3003-2-000-016-08-2567
สถานที่จัดการประชุม ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี
วันที่จัดการประชุม 05 -06 ส.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม กองบริหารการสาธารณสุข
กลุ่มเป้าหมาย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จำนวน ๖๐๐ คน จากโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ จำนวน ๔๐๐ แห่ง
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 2.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
โรงพยาบาลชุมชน เป็นหน่วยงานที่สำคัญของกระทรวงสาธารณสุขในการดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ระดับอำเภอที่มีจำนวนกว่า ๗๗๑ แห่งทั่วประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันและปัจจัยกำหนดสุขภาพ (Social Health Determinants) ต่าง ๆ ที่มีความเปลี่ยนแปลงมากมายทั้งในระดับโลกและระดับพื้นที่ โรงพยาบาลชุมชนจึงมีความสำคัญในการเชื่อมโยงบริการทางการแพทย์โดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางอย่างไร้รอยต่อ ตั้งแต่ระดับปฐมภูมิจนถึงระดับตติยภูมิ และยังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนระบบสุขภาพให้เข้มแข็งและยั่งยืน เนื่องจากโรงพยาบาลชุมชนตั้งอยู่ในชนบทและชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ จึงช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพ ทำให้ประชาชนสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลได้สะดวกขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการสุขภาพ ช่วยลดความแออัดของโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ทำให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่สามารถให้บริการผู้ป่วยหนักและเฉพาะทางได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
นอกจากนั้น โรงพยาบาลชุมชนยังสามารถตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพของชุมชนได้ดี เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมในพื้นที่ และมีบทบาทสำคัญในการประสานและบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ เช่น ชุมชน ส่วนราชการและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จึงช่วยเสริมสร้างความตระหนักรู้ด้านสุขภาพและช่วยให้การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันและรักษาโรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดภาระโรคและควบคุมค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในระยะยาว อีกทั้งโรงพยาบาลชุมชนยังเป็นแหล่งฝึกปฏิบัติงานและพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ช่วยผลิตและรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพให้อยู่ในระบบสุขภาพ ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญในการขับเคลื่อนระบบสุขภาพให้ยั่งยืนดังนั้น การมีโรงพยาบาลชุมชนที่เข้มแข็ง จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพ เพิ่มประสิทธิภาพในการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค พัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ และควบคุมค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในระยะยาว จึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่ระบบสุขภาพของประเทศไทยที่ยั่งยืนและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์
1. สร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้อำนวยการและบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในโรงพยาบาลชุมชน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาองค์กรให้เกิดการปรับปรุงระบบทำงานและการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน
2. เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ได้พัฒนาองค์ความรู้และประสบการณ์ทางวิชาการ รวมทั้งมีโอกาสเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการแพทย์และการสาธารณสุข สู่เวทีสาธารณะ
3. เพื่อให้เกิดการพัฒนาและต่อยอดความรู้ด้านวิชาการ รวมถึงวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านแพทย์และการสาธารณสุข
4. เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีในกลุ่มผู้อำนวยการ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทั้งในโรงพยาบาลชุมชนและระหว่างโรงพยาบาล และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์
คำสำคัญ
ประชุมวิชาการโรงพยาบาลชุมชน ประจำปี ๒๕๖๗
วิธีสมัครการประชุม
หนังสือเชิญประชุม