ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์ ด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุข (Health technology assessment 2024)
ชื่อการประชุม โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์ ด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุข (Health technology assessment 2024)
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
รหัสกิจกรรม 1002-2-000-033-11-2567
สถานที่จัดการประชุม ณ ห้องประชุมสิรินธร ชั้น G อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
วันที่จัดการประชุม 04 -06 พ.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม หน่วยวิจัยเพื่อขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพ
กลุ่มเป้าหมาย อาจารย์แพทย์ แพทย์ เภสัชกร บุคคลากรทางการแพทย์ นักวิจัย ทั้งภายในและภายนอก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 11.25 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
การประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ (Health technology assessment, HTA) เป็นกระบวนการที่มีจุดมุ่งหมายหลักในสร้างหลักฐานที่เชื่อถือได้จากการวิจัย เพื่อใช้ในการตัดสินใจและกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางด้านสุขภาพ โดยมุ่งเน้นที่จะประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของเทคโนโลยีทางการแพทย์ เช่น ยา เครื่องมือแพทย์ วิธีการวินิจฉัย การรักษา การป้องกันโรค และมาตรการด้านสุขภาพ HTA จึงมีหลายประเภทขึ้นอยู่กับมุมมองและวัตถุประสงค์ของการใช้งาน เช่น HTA ทางคลินิก ที่มุ่งเน้นการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของเทคโนโลยีทางการแพทย์ และ HTA ทางเศรษฐศาสตร์ ที่มุ่งเน้นการประเมินความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ของเทคโนโลยีทางการแพทย์

โดยเป็นกระบวนการที่พื้นฐานสำคัญ มุ่งเน้นการใช้หลักฐาน (evidence-based medicine) และการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลจากการประเมินความคุ้มค่าทางสาธารณสุข (health economic evaluation) และการประเมินผลกระทบด้านสังคมและจริยธรรม (social and ethical impact assessment) ซึ่งในปัจจุบันในหลายประเทศ การประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพจึงเป็นเครื่องมือสำคัญ ในกระบวนการวิเคราะห์นโยบาย (policy analysis) และมีบทบาทสำคัญในการพัฒนานโยบายที่มีผลต่อสุขภาพของประชากร

ทั้งนี้ทางหน่วยวิจัยเพื่อขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพ (Siriraj Health Policy) เห็นความสำคัญ
ในการให้ความรู้และเพิ่มพูนทักษะรอบด้านที่นอกเหนือจากความเชี่ยวชาญทางคลินิก (Clinical Skills) และทักษะทางด้านการวิจัย (Research Skills) ของ อาจารย์แพทย์ แพทย์ เภสัชกร บุคคลากรทางการแพทย์ นักวิจัย ทั้งภายในและภายนอกคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในด้านการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจทางคลินิก รวมทั้งการพัฒนางานวิจัยสู่นโยบายด้านสุขภาพต่อสังคม เป็นไปอย่างเหมาะสมและมีการใช้ทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จึงได้จัดการอบรมหลักสูตรการเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์ด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุข Health technology assessment โดยมีทีมวิทยากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ในการขับเคลื่อนโยบายสุขภาพ และด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขมาร่วมดำเนินการ การอบรมจะประกอบด้วยการบรรยายและการฝึกปฏิบัติ โดยผู้เข้าอบรมสามารถสอบถาม
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับวิทยากร เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้งานได้จริง
วัตถุประสงค์
1.เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ แนวทาง ขั้นตอน และความสำคัญของการประเมินเทคโนโลยี
ด้านสุขภาพและการนำข้อมูลด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขไปใช้ประโยชน์
2.เพื่อเพิ่มศักยภาพและทักษะ ของผู้เข้าอบรมในการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ โดยการฝึกปฏิบัติ ให้สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาวิจัย หรือการตัดสินใจและการทำงานของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
สมัครและลงทะเบียน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 18 ต.ค. 67 ลงทะเบียน onlinewfhmuj : https://www.htasolutions.sirirajhealthpolicy.com/ อัตราค่าลงทะเบียนสำหรับการเข้าร่วมอบรม (บาท) บุคลากรภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล 2,500 (สามารถขอยกเว้นได้) บุคลากรจากสถาบันที่มีข้อตกลงด้านการศึกษากับคณะฯ 10,000 บุคลากรภายนอกคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล (หน่วยงานภาครัฐ/หน่วยงานไม่แสวงหากำไร) 10,000 บุคลากรภายนอกคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล (หน่วยงานภาคเอกชน) 15,000 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 02-419-2635 หน่วยวิจัยเพื่อขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพ สำนักงานคณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล