การประชุมวิชาการ
การใช้ฮอร์โมนของเพศหลากหลายในร้านยา และแนวการให้คำปรึกษาและการส่งต่อข้อมูลผู้กลุ่มรับบริการเพศหลากหลาย ไปยัง BKK Pride Clinic
ชื่อการประชุม การใช้ฮอร์โมนของเพศหลากหลายในร้านยา และแนวการให้คำปรึกษาและการส่งต่อข้อมูลผู้กลุ่มรับบริการเพศหลากหลาย ไปยัง BKK Pride Clinic
สถาบันหลัก สมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย)
รหัสกิจกรรม 2002-2-000-023-07-2567
สถานที่จัดการประชุม online webinar
วันที่จัดการประชุม 31 ก.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม สมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย)
กลุ่มเป้าหมาย สมาชิกสมาคมเภสัชกรรมชุมชนและ เภสัชกรชุมชนที่สนใจ
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 2.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้ตระหนักถึงปัญหา และเห็นความสำคัญของการทำงานที่อาศัยความร่วมมือจากร้านยาในชุมชน เนื่องจากร้านยาเป็นสถานพยาบาลทางสาธารณสุขในระดับปฐมภูมิ เป็นที่พึ่งและอยู่ใกล้ชิดกับชุมชนมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งประชาชนมักตัดสินใจเลือกใช้บริการเบื้องต้นเมื่อเกิดอาการเจ็บป่วย ในการนี้กองเภสัชกรรม สำนักอนามัย จึงเห็นควรดำเนินโครงการร้านยาเครือข่าย สำนักอนามัย เพื่อเพิ่มกรเชื่อมต่อข้อมูลด้านสุขภาพ เพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพของประชาชน พร้อมทั้งจัดประชุมเพื่อเสริมสร้างทักษะในการปฏิบัติงานส่งผลให้เภสัชกรสามารถดูแลผู้ป่วย และประชาชนร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย

ผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 พบว่า มีร้านยาที่เข้าร่วมเป็นเครือข่าย จำนวน ทั้งสิ้น 102 ร้าน กระจายตัวอยู่ใน 50 เขตพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร การเฝ้าระวังปัญหาด้านโรคติดต่อ/โรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญ จำนวน 552 ราย การประสานงานส่งต่อผู้ป่วยเพื่อรับการรักษาต่อ จำนวน 45 ราย เฝ้าระวังปัญหาการใช้ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่เหมาะสม จำนวน 344 ครั้ง และเฝ้าระวังปัญหาการโฆษณายา และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่เหมาะสม จำนวน 196 ครั้ง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงข้อมูลด้านสุขภาพภายในชุมชน และเฝ้าระวังให้ประชาชนปลอดภัยจากการใช้ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ
2 เพื่อพัฒนาศักยภาพเภสัชกรร้านยาเครือข่าย สำนักอนามัย หรือผู้แทน เภสัชกรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่มีความสนใจเข้าร่วมเป็นเครือข่าย และเภสัชกรศูนย์บริการสาธารณสุข ให้มีความรู้ทักษะในการปฏิบัติงานร่วมกันอย่างเหมาะสม
คำสำคัญ
เภสัชกร ร้านยาเครือข่าย ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ