การประชุมวิชาการ
การประชุมวิชาการ หัวข้อ ประชุมวิชาการ Drug quality selection and procurement by electronic bidding ; practical for hospital pharmacist
ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการ หัวข้อ ประชุมวิชาการ Drug quality selection and procurement by electronic bidding ; practical for hospital pharmacist
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
รหัสกิจกรรม 1007-2-000-116-07-2567
สถานที่จัดการประชุม โรงแรมท็อปแลนด์พลาซ่า อ.เมือง จ.พิษณุโลก
วันที่จัดการประชุม 04 ส.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรผู้ปฏิบัติงานด้านงานจัดซื้อและคลังเวชภัณฑ์ เภสัชกรที่สนใจในจังหวัดพิษณุโลกและเขตสุขภาพที่ 2 จำนวน 50 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 4.75 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
กระบวนการคัดเลือกยาและเวชภัณฑ์เข้าสู่โรงพยาบาล ปัจจัยสำคัญที่จะต้องพิจารณา คือคุณภาพ เพื่อเป็นเครื่องยืนยันประสิทธิภาพและความปลอดภัยของยานั้นๆ ข้อกำหนดมาตรฐานด้านคุณภาพของยา (Drug specification) จึงเป็นข้อมูลสำคัญในการพิจารณา ซึ่งการจัดทำและประเมินเอกสารข้อมูลดังกล่าวของผู้ผลิต เภสัชกรจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในองค์ความรู้ด้านเภสัชศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อคัดเลือกยาที่มีคุณภาพมาตรฐานในงบประมาณที่เหมาะสม ประกอบกับปัจจุบันการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุของภาครัฐต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 เภสัชกรผู้รับผิดชอบงานด้านบริหารเวชภัณฑ์จึงมีความจำเป็นต้องศึกษากฎหมายกฎกระทรวง และระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินการจัดซื้อเป็นไปอย่างถูกต้อง
โครงการนี้จะเป็นการนำเสนอความรู้ในมาตรฐานเภสัชภัณฑ์และการประเมินข้อมูลด้านคุณภาพยาเพื่อใช้ในกระบวนการคัดเลือกยาที่มีคุณภาพเข้าสู่โรงพยาบาล รวมถึงการดำเนินการจัดซื้อตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อของโรงพยาบาลในภาครัฐ และมีการอภิปรายกรณีศึกษาตามประสบการณ์ตรงจากวิทยากรที่ปฏิบัติงานเฉพาะด้านบริหารเวชภัณฑ์รวมถึงวิทยากรรับเชิญที่ทรงคุณวุฒิด้วย โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ เภสัชกรผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการคัดเลือกเภสัชภัณฑ์ โครงการนี้จะเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างเภสัชกรโรงพยาบาลที่เข้าร่วมประชุมอย่างกว้างขวางและอาจต่อยอดในการทำงานด้านเภสัชกรรมร่วมกันในอนาคต
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เภสัชกรมีความรู้ความเข้าใจในมาตรฐานเภสัชภัณฑ์ และเข้าใจข้อมูลด้านคุณภาพยาอย่างถูกต้อง
2.เพื่อให้เภสัชกรมีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินการจัดซื้อ ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
คำสำคัญ
การกำหนดคุณลักษณะยา Drug specification
วิธีสมัครการประชุม
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก โทร. 0-5527-0300 ต่อ 21501 ผู้ประสานงาน ภก.อภิสิทธิ เทียนชัยโรจน์ มือถือ 081-374-425-4