การประชุมวิชาการ
(Online)1st ASEAN HEALTH PRIMARY CARE SYMPOSIUM
ชื่อการประชุม (Online)1st ASEAN HEALTH PRIMARY CARE SYMPOSIUM
สถาบันหลัก เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
รหัสกิจกรรม 2001-2-000-037-07-2567
สถานที่จัดการประชุม ถ่ายทอดสด
วันที่จัดการประชุม 20 ก.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
กลุ่มเป้าหมาย สมาชิก เภสัชกรและบุคคลทั่วไป
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
หลักการและเหตุผล :
การจัดบริการเภสัชกรรม (Pharmacy service) ในระบบสาธารณสุขมูลฐาน (Primary Health Care) คือ การให้บริการสุขภาพด้านปฐมภูมิ เป็นอีกบริบทหนึ่งที่ท ้าทายความสามารถของเภสัชกร โดยการให้บริการเภสัชกรรมนั้นยึดหลักเวชศาสตร์ครอบครัว ดูแลแบบองค์รวม อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการจัดบริการโดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง (Patient Centered Care) ซึ่งเภสัชกรต้องสามารถหาทางแก้ไขปัญหาด้านยาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยได้แต่ละราย พร้อมๆกับเป็นที่ปรึกษาปัญหาสุขภาพ การดูแลรักษาตนเอง และให้คาแนะนาไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตามความเหมาะสม
อาการเจ็บคอ เป็นปัญหาสุขภาพที่ส าคัญสาหรับชุมชน ประชาชนที่ประสบปัญหาเหล่านี้จ ึงมาใช้บริการตรวจรักษากับเวชปฏิบัติปฐมภูมิ ที่สามารถให้การดูแลเบื้องต้น ด้วยการจ่ายยา และ/หรือให้คาแนะนาเบื้องต้นกับผู้ป่วย ในขณะเดียวกันอาการเจ็บคอส่วนใหญ่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อแบคทีเรีย แต่ทว่าประชาชนส่วนใหญ่กลับได้รับยาปฏิชีวนะในทุกครั้งที่มีอาการเจ็บคอ ซึ่งเป็นการได้รับยาโดยไม่จาเป็น และเป็นปัจจัยหนึ่งที่ท าให้เกิดเชื้อ ดื้อยา ซึ่งเป็นปัญหาทางด้านสาธารณสุขที่ส าคัญของประเทศ
โรคกรดไหลย้อน เป็นปัญหาสุขภาพที่สาคัญ โดยเฉพาะในปัจจุบันที่การดาเนินชีวิตของประชาชนเต็มไปด้วยความเคร่งเครียดจากสภาพเศรษฐกิจและสังคม เมื่อเกิดความเครียด กระเพาะอาหาร ลาไส้ หรือหลอดอาหารจะทางานได้น้อยลง และหลั่งกรดออกมามากขึ้น จึงมีโอกาสเกิดกรดไหลย้อนมากขึ้น ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บปวดจากอาการแสบร้อนกลางอก จุกแน่นหน้าอก ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและการทางาน
การจัดสัมมนาออนไลน์ของเภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนายกระดับความรู้ความสามารถของสมาชิกให้มีคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับแก่สังคมและชุมชน โดยอาศัยการเพิ่มพูนความรู้ทางด้านวิชาการให้กับสมาชิกผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้สมาชิกมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ยาในการจัดการกับปัญหาสุขภาพต่างๆของประชาชน ส่งเสริมให้มีการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และช่วยแบ่งเบาภาระทางสาธารณสุขของประเทศ
วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ :
1)เพื่อพัฒนาทักษะความรู้ ความชานาญ การให้บริการและคาแนะนาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ แก่ สมาชิกและเภสัชกรผู้ปฎิบัติหน้าที่ในร้านขายยา
2)เพื่อเป็นช่องทางในการสื่อ สารและรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ
3)เพื่อส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล
คำสำคัญ
Pharyngitis Management, Appropriate Reflux Management, Better patients’ outcome