การประชุมวิชาการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพิ่มพูนศักยภาพนักวิจัย ประจำปี 2567 เรื่อง เครื่องสำอางกันแดดและการตรวจประสิทธิภาพวัดค่าการกันแดด
ชื่อการประชุม โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพิ่มพูนศักยภาพนักวิจัย ประจำปี 2567 เรื่อง เครื่องสำอางกันแดดและการตรวจประสิทธิภาพวัดค่าการกันแดด
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
รหัสกิจกรรม 1017-2-000-012-07-2567
สถานที่จัดการประชุม ณ ห้องชุมพล พรประภา ชั้น 7 และห้องปฏิบัติการ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
วันที่จัดการประชุม 05 ก.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
กลุ่มเป้าหมาย วิทยากร (3 คน) คณาจารย์ นักศึกษา และผู้สนใจ (50 คน ) นักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง (7 คน) รวมจำนวน 60 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
เครื่องสำอางเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการเติบโตในตลาดสูงมาทั่วโลก ขณะเดียวกันตลาดเครื่องสำอางของไทยก็มีเติบโตสอดคล้องกับแนวโน้มของตลาดโลกอย่างชัดเจน มูลค่าตลาดเครื่องสำอางในไทยเติบโตมากกว่า 1.5 เท่านับตั้งแต่ปี พ.ศ 2565 จนถึงปัจจุบัน เครื่องสำอางเป้ฯผลิตภัณฑ์ที่มีโอกาสเติบโตในตลาดอีกมากจึงมีการผลิตจำหน่ายออกมามากมาย ผลิตภัณฑ์กันแดดเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงมากในประเทศไทย เนื่องจากเป็นประเทศเขตร้อน มีแสงแดดมาก จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับต้นๆ ในประเทศไทย ซึ่งวัตถุประสงค์ก็มักจะทาเพื่อป้องกันปัญหาผิวคล้ำ เป็นฝ้า กระแดด ต่าง ๆ แต่ปัจจุบันการผลิตต่าง ๆ อาจยังมีผลิตภัณฑ์บางชนิดที่ยังมีคุณภาพไม่ดี เนื่องจากความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง ก็อาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ อุปโภคได้
หน่วยงานซึ่งรับผิดชอบด้านการวิจัย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจะได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพิ่มพูนศักยภาพนักวิจัยขึ้น เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง เครื่องสำอางกันแดดและการตรวจประสิทธิภาพวัดค่าการกันแดด เพื่อเป็นการให้ความรู้แก่นักวิจัย นักศึกษา และเป็นการฟื้นฟูความรู้ความเข้าใจในการผลิตเครื่องสำอางกันแดด การประเมินประสิทธิภาพค่ากันแดดของเภสัชภัณฑ์ให้แก่นักวิจัยที่มีพื้นฐานมาแล้ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการสร้างสรรค์ผลงานวิจัยทางเภสัชกรรมให้มีคุณภาพ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ส่งผลให้ประเทศไทยมีความสามารถในการแข่งขันทางการค้ากับต่างประเทศด้วยสินค้าที่เป็นนวัตกรรมจากงานวิจัยมากขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักวิจัยได้เข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องผลิตภัณฑ์กันแดด สารประกอบ การประเมินประสิทธิภาพค่ากันแดดของผลิตภัณฑ์
2. เพื่อให้นักวิจัยได้มีเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องผลิตภัณฑ์กันแดด สารประกอบ การประเมินประสิทธิภาพค่ากันแดดของผลิตภัณฑ์
3. เพื่อเป็นการให้ความรู้ เสริมทักษะ แก่นักศึกษา ผู้สนใจ ได้เรียนรู้ และใช้เครื่องมือ

คำสำคัญ
เพิ่มพูนศักยภาพนักวิจัย, เครื่องสำอางกันแดด, การตรวจประสิทธิภาพวัดค่าการกันแดด
วิธีสมัครการประชุม
ลิงก์สมัครภาคเช้า https://forms.gle/t3uk1JvWNb6PXEdz6 ลิงก์สมัครภาคบ่าย https://forms.gle/gnMpcEMLNrmZiyUQ8 ไม่มีค่าลงทะเบียน