การประชุมวิชาการ
(Online)“Efficacy and safety of NSAIDs in the management of pain”
ชื่อการประชุม (Online)“Efficacy and safety of NSAIDs in the management of pain”
สถาบันหลัก เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
รหัสกิจกรรม 2001-2-000-034-07-2567
สถานที่จัดการประชุม ถ่ายทอดสด
วันที่จัดการประชุม 07 ก.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
กลุ่มเป้าหมาย สมาชิก เภสัชกรและบุคคลทั่วไป
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 0 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
หลักการและเหตุผลของโครงการ
เภสัชกรมีบทบาทสำคัญในการใช้บริบาล และส่งเสริมการเข้าถึงยาและบริการสุขภาพให้แก่ประชาชน ทั้งในบริบทของสถานพยาบาลและร้านขายยา เภสัชกรจึงมีความจำเป็นที่ต้องมีองค์ความรู้ที่ทันสมัย สามารถให้คำแนะนำในการเลือกใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับประชาชน อาการปวดเป็นอาการที่พบได้บ่อยในร้านขายยา และเป็นอาการที่มีสาเหตุจากปัจจัยที่หลากหลาย ต้องอาศัยการซักประวัติและประเมินความรุนแรงของโรค เพื่อจำแนกและสามารถเลือกใช้ยารักษาหรือบรรเทาอาการปวดได้อย่างเหมาะสม เภสัชกรจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจ และอัพเดทความรู้เกี่ยวกับยากลุ่ม NSAIDs และกลุ่มอื่นๆที่มีความเกี่ยวข้อง สามารถเลือกใช้ยารักษาได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย รวมถึงการให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมและการป้องกันการเกิดอาการปวดในอนาคต
เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้เล็งเห็นความสำคัญ และจัดให้มีการอบรมวิชาการ ในหัวข้อ Efficacy and safety of NSAIDs in the management of pain ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับ (1) อุบัติการณ์และสาเหตุของการเกิดอาการปวด (2) การประเมินประเมินความรุนแรงของอาการปวด (3) แนวทางการรักษาอาการปวด และกลุ่มยาที่เกี่ยวข้อง (4) การเลือกใช้ยากลุ่ม NSAIDs เพื่อบรรเทาอาการปวด ประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้ยา (5) บทบาทของเภสัชกรในการรักษาอาการปวด และการให้คำแนะนำในการดูแลตนเองเพื่อป้องกันการเกิดอาการปวดในอนาคต
วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุและประเมินความรุนแรงของอาการปวด
2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้เกี่ยวกับแนวทางการรักษาอาการปวด และกลุ่มยาที่เกี่ยวข้องกับการปวด
3 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเลือกใช้ยากลุ่ม NSAIDs เพื่อบรรเทาอาการปวด ประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้ยา
คำสำคัญ