การประชุมวิชาการ
(Online)“Unlock the potential: MVMs for enhancing cognitive function”
ชื่อการประชุม (Online)“Unlock the potential: MVMs for enhancing cognitive function”
สถาบันหลัก เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
รหัสกิจกรรม 2001-2-000-033-06-2567
สถานที่จัดการประชุม ถ่ายทอดสด
วันที่จัดการประชุม 29 มิ.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
กลุ่มเป้าหมาย สมาชิก เภสัชกรและบุคคลทั่วไป
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 1 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
หลักการและเหตุผลของโครงการ
เภสัชกรมีบทบาทสำคัญในการใช้บริบาล และส่งเสริมการเข้าถึงยาและบริการสุขภาพให้แก่ประชาชน ทั้งในบริบทของสถานพยาบาลและร้านขายยา เภสัชกรจึงมีความจำเป็นที่ต้องมีองค์ความรู้ที่ทันสมัย สามารถให้คำแนะนำในการเลือกใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับประชาชน นอกจากยารักษาโรคแล้ว ผลิตภัณฑ์สุขภาพได้แก่ วิตามินอาหารเสริม ได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศไทย เนื่องจากความเร่งด่วนและข้อจำกัดในชีวิตประจำวัน ทำให้ไม่สามารถรับประทานอาหารที่มีสารอาหาครบถ้วนได้ตามที่ร่างกายต้องการ วิตามินรวม (Multivitamins) และเกลือแร่ (Minerals) เข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหา ภาวะขาดวิตามินและเกลือแร่ในร่างกาย และป้องกันการเกิดโรคหรือปัญหาสุขภาพที่ตามมาเนื่องจากการขาดวิตามินและเกลือแร่ โดยเฉพาะปัญหาทางด้านกระบวนการรับรู้ของสมอง (cognitive) เภสัชกรจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะดังกล่าว สามารถประเมินความเสี่ยง และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมวิตามินและเกลือแร่ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย รวมถึงการให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมและการป้องกันการขาดวิตามินและเกลือแร่ในอนาคต
เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้เล็งเห็นความสำคัญ และจัดให้มีการอบรมวิชาการ ในหัวข้อ Unlock the potential: MVMs for enhancing cognitive function ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับ (1) ภาวะขาดวิตามินและเกลือแร่ในร่างกาย (2) หลักการประเมินความเสี่ยงของภาวะขาดวิตามินและเกลือแร่ในร่างกาย (3) ผลกระทบทางด้านสุขภาพจากภาวะขาดวิตามินและเกลือแร่ (4) ปัญหาทางด้านกระบวนการรับรู้ของสมอง (cognitive function) ที่เกิดจากการขาดวิตามินและเกลือแร่ (5) แนะนำการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมวิตามินและเกลือแร่ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย (6) บทบาทของเภสัชกรในการให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมและการป้องกันการขาดวิตามินและเกลือแร่ในอนาคต
วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะขาดวิตามินและเกลือแร่ในร่างกายและผลกระทบทางด้านสุขภาพจากภาวะขาดวิตามินและเกลือแร่
2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้เกี่ยวกับปัญหาทางด้านกระบวนการรับรู้ของสมอง (cognitive funtion) ที่เกิดจากการขาดวิตามินและเกลือแร่
3 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแนะนำการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมวิตามินและเกลือแร่ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
www.pat.or.th