การประชุมวิชาการ
(Online)“Orlistat: benefits beyond weight loss”
ชื่อการประชุม (Online)“Orlistat: benefits beyond weight loss”
สถาบันหลัก เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
รหัสกิจกรรม 2001-2-000-032-07-2567
สถานที่จัดการประชุม ถ่ายทอดสด
วันที่จัดการประชุม 06 ก.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
กลุ่มเป้าหมาย สมาชิก เภสัชกรและบุคคลทั่วไป
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 1 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
หลักการและเหตุผลของโครงการ
เภสัชกรมีบทบาทสำคัญในการใช้บริบาล และส่งเสริมการเข้าถึงยาและบริการสุขภาพให้แก่ประชาชน ทั้งในบริบทของสถานพยาบาลและร้านขายยา เภสัชกรจึงมีความจำเป็นที่ต้องมีองค์ความรู้ที่ทันสมัย สามารถให้คำแนะนำในการเลือกใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับประชาชน ปัจจุบันภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วนเป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพที่ชุมชนให้ความสำคัญมากขึ้น เนื่องการโรคอ้วนเป็นสาเหตุและปัจจัยกระตุ้นในโรคอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เภสัชกรจึงมีความจำเป็นที่จะมีความเข้าใจในการรักษาโรคอ้วนด้วยยาในปัจจุบัน ประเภทของยารับประทานสำหรับรักษาโรคอ้วนที่สามารถจ่ายโดยเภสัชกรได้ในร้านขายยา และสามารถให้คำแนะนำในการรักษาโรครวมถึงปรับพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดสาเหตุของโรคอ้วน
เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้เล็งเห็นความสำคัญ และจัดให้มีการอบรมวิชาการ ในหัวข้อ Orlistat: benefits beyond weight loss ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับ (1) ความรู้เบื้องต้น เรื่องโรคอ้วนสำหรับเภสัชกรร้านขายยา (2) ปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคหรือปัญหาสุขภาพอื่นๆเนื่องจากโรคอ้วน (3) แนวทางการรักษาโรคอ้วนด้วยยา และยารับประทานที่สามารถจ่ายโดยเภสัชกรร้านขายยา (4) บทบาทของเภสัชกรสำหรับการรักษาโรคอ้วน (5) แนวทางการแนะนำการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมเพื่อสุขภาพที่ดีและป้องกันโรคอ้วนและปัจจัยเสี่ยงสุขภาพอื่นๆ
วัตถุประสงค์
1 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคอ้วน ปัจจัยเสี่ยง และปัญหาสุขภาพอื่นๆเนื่องจากโรคอ้วน
2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้เกี่ยวกับแนวทางการรักษาโรคอ้วนด้วยยา และยารับประทานที่สามารถจ่ายโดยเภสัชกรร้านขายยา
3 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเลือกใช้ยาและการให้คำแนะนำการใช้ยาอย่างปลอดภัย และเข้าใจบทบาทของเภสัชกรสำหรับการรักษาโรคอ้วน
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
www.pat.or.th