การประชุมวิชาการ
Update management of common hyperpigmentation
ชื่อการประชุม Update management of common hyperpigmentation
สถาบันหลัก สมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย)
รหัสกิจกรรม 2002-2-000-018-06-2567
สถานที่จัดการประชุม zoom webinar
วันที่จัดการประชุม 26 มิ.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม สมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย)
กลุ่มเป้าหมาย สมาชิกสมาคมเภสัชกรรมชุมชนและ เภสัชกรชุมชนที่สนใจ
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 1.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัญหาผิวที่สร้างเม็ดสีมากกว่าปกติ ( Hyperpigmentation skin ) คือภาวะที่ผิวสร้างเม็ด สีเมลานินมากกว่าปกติ ซึ่งตามปกติเมลานินจะเป็นกลไกการปกป้องร่างกายไม่ให้ผิวหรืออวัยวะภายในถูกทำร้าย เมื่อผลิตมากเกินนำไปสู่ปัญหาผิว เช่น ฝ้า กระ จุดด่างดำตามวัย สีผิวหมองคล้ำ เป็นต้น มีหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด มลภาวะ หรือการใช้ยาบางอย่าง หรือแม้กระทั่งปัจจัยภายในฮอร์โมน ล้วนส่งผลทำให้เกิดทั้งสิ้น เมื่อเกิดภาวะ Hyperpigmentation มีผลกระทบต่อความมั่นใจ และยังอาจส่งผลต่อคุณภาพในการใช้ชีวิต (Quality of life) ของคนไข้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวยาวอีกด้วยการสูญเสียความมั่นใจทำให้ขาดประสบการณ์หรือโอกาสบางอย่าง
จากปัญหา Hyperpigmentation skin disorder ซึ่งเป็นปัญหาที่พบบ่อย ปัจจุบันมีนวัตกรรมการแพทย์ช่วยลดเลือนรอยฝ้าให้ดูจางลง ใบหน้าดูเรียบเนียน ผิวใสขึ้นกว่าที่เคย ช่วยแก้ปัญหาฝ้าที่เป็นปัญหากวนใจใครหลายคน เช่น การใช้เลเซอร์ที่มีความสามารถในการทำลายเม็ดสีที่ผิดปกติข้างใต้ผิว การรักษาควรปรึกษาแพทย์ เนื่องจากว่าเลเซอร์แต่ละชนิดนั้นมีโอกาสก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่แตกต่างกันนอกจากนี้ ในปัจจุบันมีการค้นพบสารช่วยให้ผิวขาว (whitening agent) ที่มีการนำมาใช้ในเครื่องสำอางหรือเวชสำอางเพื่อช่วยในการจัดการปัญหา hyperpigmentation skin เป็นจำนวนมาก เพื่อใช้รักษาเดี่ยวรวมถึงร่วมกับหัตถการทางการแพทย์เพื่อรักษาคนไข้ Hyperpigmentation จึงนำไปสู่บทบาทของเภสัชกรชุมชนในการให้คำปรึกษาคนไข้ในร้านขายยาหรือชุมชน เพื่อเป็นประโยชน์ในการให้คำปรึกษาปัญหาโรคผิวหนังและเลือกผลิตภัณฑ์หรือยาที่ช่วยแก้ปัญหาผิวดังกล่าว โดยมุ่งหวังที่จะบรรเทาอาการอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการเกิดอาการแทรกซ้อน เพื่อความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วย
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุม มีความรู้สีผิวและความผิดปกติที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสีผิว และโรคผิวหนังที่พบบ่อยในร้านยา
2.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมเข้าใจ แนวทางการใช้ยาและเวชสำอางที่ช่วยให้ผิวขาว (Whitening agent ) ทั้งแนะนำอย่างเหมาะสมกับโรคและอาการของคนไข้ที่พบบ่อยในร้านยา
3.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมทางเลือกการลดเม็ดสีรอยดำต่างๆด้วยเลเซอร์ และหัตถการต่างๆรวมถึงการดูแลภาวะหลังเลเซอร์อย่างเหมาะสม
คำสำคัญ
เม็ดสีผิดปกติ สารช่วยให้ผิวขาว ( Whitening agent )