การประชุมวิชาการ
การดูแลจัดการเรื่องภาวะปวดในกลุ่มผู้ป่วยที่มีภาวะไตเสื่อม โดยนำ Thai CKD risk score มาประยุกต์ในการปฏิบัติงานหน้าร้าน
ชื่อการประชุม การดูแลจัดการเรื่องภาวะปวดในกลุ่มผู้ป่วยที่มีภาวะไตเสื่อม โดยนำ Thai CKD risk score มาประยุกต์ในการปฏิบัติงานหน้าร้าน
สถาบันหลัก สมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย)
รหัสกิจกรรม 2002-2-000-017-06-2567
สถานที่จัดการประชุม
วันที่จัดการประชุม 30 มิ.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม สมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย)
กลุ่มเป้าหมาย สมาชิกสมาคมเภสัชกรรมชุมชนและ เภสัชกรชุมชนที่สนใจ
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 4 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ภาวะไตเสื่อมเรื้อรังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในปัจจุบัน โดยมีผู้ป่วยจำนวนมากที่ต้องเผชิญกับภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือภาวะปวด ภาวะปวดในผู้ป่วยไตเสื่อมมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น การสะสมของสารพิษในร่างกาย การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน และโรคร่วมต่างๆ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย

จากการสำรวจของสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย พบว่าผู้ป่วยไตเสื่อมระยะสุดท้ายถึงร้อยละ 50 ประสบปัญหาภาวะปวด โดยเฉพาะปวดหลังและปวดขา นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าในปี 2563 มีผู้ป่วยไตเสื่อมที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยภาวะปวดมากถึง 28,472 ราย ซึ่งส่งผลให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเป็นจำนวนมหาศาล

เภสัชกรเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่มีบทบาทสำคัญในการดูแลผู้ป่วยที่ได้รับยาแก้ปวด โดยเฉพาะผู้ป่วยไตเสื่อมซึ่งต้องมีการปรับขนาดยาให้เหมาะสมกับระดับการทำงานของไต อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจพบว่ายังมีเภสัชกรจำนวนไม่น้อยที่ขาดความรู้ความเข้าใจในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้อย่างถูกต้อง ทำให้ผู้ป่วยได้รับยาที่ไม่เหมาะสม ส่งผลให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์และภาวะแทรกซ้อนตามมา

ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องส่งเสริมความรู้และทักษะให้แก่เภสัชกรในการดูแลจัดการภาวะปวดในผู้ป่วยไตเสื่อม โดยนำ Thai CKD risk score ซึ่งเป็นเครื่องมือในการประเมินความเสี่ยงของผู้ป่วยไตเสื่อมที่พัฒนาขึ้นโดยสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานหน้าร้าน เพื่อให้สามารถประเมินความเสี่ยงและเลือกใช้ยาแก้ปวดได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัยกับผู้ป่วย อันจะส่งผลให้ผู้ป่วยไตเสื่อมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในระยะยาว
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เภสัชกรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะปวดในผู้ป่วยไตเสื่อม
2. เพื่อให้เภสัชกรสามารถประเมินความเสี่ยงของผู้ป่วยไตเสื่อมโดยใช้ Thai CKD risk score
3. เพื่อให้เภสัชกรมีแนวทางในการดูแลจัดการภาวะปวดในผู้ป่วยไตเสื่อมได้อย่างเหมาะสม
คำสำคัญ
เภสัชกรร้านยา ,ร้านยารักษ์ไต,การส่งต่อ