การประชุมวิชาการ
(Online)“วิธีการคุมน้ำตาลแนวใหม่ ด้วยอาหารทางการแพทย์สูตรสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน”
ชื่อการประชุม (Online)“วิธีการคุมน้ำตาลแนวใหม่ ด้วยอาหารทางการแพทย์สูตรสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน”
สถาบันหลัก เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
รหัสกิจกรรม 2001-2-000-024-06-2567
สถานที่จัดการประชุม ถ่ายทอดสด
วันที่จัดการประชุม 06 มิ.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
กลุ่มเป้าหมาย สมาชิก เภสัชกรและบุคคลทั่วไป
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 1 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
หลักการและเหตุผลของโครงการ
เภสัชกรมีบทบาทสำคัญในการใช้บริบาล และส่งเสริมการเข้าถึงยาและบริการสุขภาพให้แก่ประชาชน ทั้งในบริบทของสถานพยาบาลและร้านขายยา เภสัชกรจึงมีความจำเป็นที่ต้องมีองค์ความรู้ที่ทันสมัย สามารถให้คำแนะนำในการเลือกใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับประชาชน โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคเบาหวาน ยังผู้เป็นหนึ่งในโรคที่มีอุบัติการณ์สูงในประเทศไทย โดยสาเหตุหลักของการเกิดโรคเบาหวานนั้น มาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารซึ่งสัมพันธ์กับระดับน้ำตาลในเลือด และความผิดปกติของการทำงานของฮอร์โมนอินซูลิน นอกจากการรักษาโรคเบาหวานด้วยการใช้ยาแล้ว ยังต้องอาศัยการปรับพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพในการรักษาและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ป่วย เภสัชกรจึงเป็นหนึ่งในกลไกของระบบสุขภาพที่จะสามารถแนะนำการรักษา และให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรค และปรับพฤติกรรมสุขภาเพื่อควบคุมน้ำตาลสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน
เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้เล็งเห็นความสำคัญ และจัดให้มีการอบรมวิชาการ ในหัวข้อ “วิธีการคุมน้ำตาลแนวใหม่ ด้วยอาหารทางการแพทย์สูตรสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรคเบาหวาน สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรค และแนวทางในการรักษาด้วยยาในปัจจุบัน แนวทางการปรับพฤติกรรมสุขภาพสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน หลักการสำคัญในการควบคุมระดับน้ำตาล แนวทางโภชนาการในผู้ป่วยเบาหวาน เข้าใจวิธีการควบคุมน้ำตาลแนวใหม่ (DFS) และข้อแนะนำในการทานอาหารทางการแพทย์สูตรสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน รวมถึงการดูและสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจของผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวาน สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรค
2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้เกี่ยวกับแนวทางในการรักษาด้วยยาในปัจจุบัน แนวทางการปรับพฤติกรรมสุขภาพสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน
3 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถประยุกต์ใช้ความรู้หลักการสำคัญในการควบคุมระดับน้ำตาล แนวทางโภชนาการในผู้ป่วยเบาหวาน ได้แก่ อาหารทางการแพทย์ วีธีการควบคุมน้ำตาล DFS
คำสำคัญ