การประชุมวิชาการ
การฝึกอบรมทีมเยี่ยมสำรวจร้านขายยาแผนปัจจุบัน ตามวิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชน (Good Pharmacy Practice for Data Collector) รุ่นที่ 2
ชื่อการประชุม การฝึกอบรมทีมเยี่ยมสำรวจร้านขายยาแผนปัจจุบัน ตามวิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชน (Good Pharmacy Practice for Data Collector) รุ่นที่ 2
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
รหัสกิจกรรม 1015-2-000-005-05-2567
สถานที่จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ชั้น 10 ห้อง P21001
วันที่จัดการประชุม 19 พ.ค. 2567 - 02 มิ.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
กลุ่มเป้าหมาย ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม จำนวน 60 ราย
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 12.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
การดูแลสุขภาพด้วยตนเองของประชาชนนิยมเลือกรับบริการจากสถานประกอบการเภสัชกรรมชุมชน(ร้านขายยาแผนปัจจุบัน) เป็นอันดับต้น ๆ เนื่องจากสามารถเข้าถึงง่าย ดังนั้น ในการบริการเภสัชกรรมในประกอบการเภสัชกรรมชุมชน จึงจำเป็นต้องมีคุณภาพมาตรฐานเพื่อให้ประชาชนได้รับยาที่มีความปลอดภัย เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการรักษา กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ออกกฎกระทรวงการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตขายยาแผนปัจจุบัน พ.ศ. ๒๕๕๖ เพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาภายใต้วิธีปฏิบัติที่ดีทางเภสัชกรรมชุมชน (Good Pharmacy Practice: GPP) และออกรายละเอียดของการปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง การกำหนดเกี่ยวกับสถานที่ อุปกรณ์ และวิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชน ในสถานที่ขายยาแผนปัจจุบันตามกฎหมายว่าด้วยยา พ.ศ. ๒๕๕๗ เพื่อกำหนดมาตรฐานหรือวิธีการให้บริการทางเภสัชกรรม ด้านยาในร้านขายยาแผนปัจจุบันทุกแห่งต้องปฏิบัติตามภายใต้การการตรวจสอบควบคุมกำกับของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดของแต่ละพื้นที่รับผิดชอบ
จังหวัดชลบุรีมีการขยายตัวของธุรกิจร้านขายยาแผนปัจจุบันและมีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของจำนวนร้านยาอย่างต่อเนื่อง เป็นจังหวัดที่มีจำนวนร้านขายยาแผนปัจจุบันมากเป็นอันดับสองของประเทศ จำนวนทั้งหมด 1,110 แห่ง ผ่านเกณฑ์การตรวจประเมินตามวิธีปฏิบัติที่ดีทางเภสัชกรรมชุมชน จำนวน 1,070 แห่ง (96.40 %) ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีได้ใช้บุคลากรจำนวนมากในการออกตรวจประเมินพบว่าเกณฑ์การประเมินในหลาย ๆ ข้อนั้น พบว่ายังต้องอาศัยดุลยพินิจของผู้ตรวจประเมินรวมถึงรายละเอียดของเกณฑ์ในการตรวจต่าง ๆ ยังพบว่าหลายข้อไม่มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม ทำให้มีความแตกต่างหลากหลายในแนวทางปฏิบัติและยังไม่สามารถเชื่อมโยงต่อเนื่องไปยังการพัฒนาการบริการทางเภสัชกรรมได้เพียงพอ จึงมีความร่วมมือกับภาคเอกชน ประกอบด้วยสมาคมเภสัชกรจังหวัดชลบุรี สมาคมผู้ประกอบการร้านยาจังหวัดชลบุรี สมาคมผู้ประกอบการร้านยารวมใจภาคตะวันออก และชมรมร้านยาตามอำเภอต่าง ๆ รวม 8 อำเภอ ในการขับเคลื่อนเพื่อพัฒนา ร้านยาแผนปัจจุบันในจังหวัดชลบุรี โดยจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพร้านยาจังหวัดชลบุรีขึ้น และประสานความร่วมมือกับคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาเพิ่มเติมเข้าไปเป็นคณะกรรมการดังกล่าว เพื่อสนับสนุนส่งเสริมในด้านวิชาการให้มีความเข้มแข็ง และให้การปฏิบัติตามวิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชนบรรลุผลเกิดประโยชน์ต่อประชาชนและเป็นการส่งเสริมวิชาชีพเภสัชกรรมให้มีมาตรฐานได้รับการยอมรับมากขึ้น
ในการนี้ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จึงร่วมกับหน่วยงานภายนอกประกอบไปด้วย สภาเภสัชกรรม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ชมรมเภสัชสาธารณสุขแห่งประเทศไทย สมาคมเภสัชกรจังหวัดชลบุรี สมาคมผู้ประกอบการร้านยาจังหวัดชลบุรี รวมถึงกลุ่มผู้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลการตรวจประเมินร้านขายยาแผนปัจจุบันจังหวัดชลบุรี จัดทำหลักสูตรพัฒนาความรู้และทักษะของผู้ที่มีศักยภาพในการเยี่ยมสำรวจ เก็บข้อมูลประเมินการปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐาน โดยมีจุดมุ่งหมายในการสนับสนุนข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพด้านการบริการเภสัชกรรมของร้านขายยาแผนปัจจุบันต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ดังนั้น คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จึงดำเนินการจัดฝึกอบรมทีมเยี่ยมสำรวจร้านขายยาแผนปัจจุบันตามวิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชน (Good Pharmacy Practice for Data Collector) รุ่นที่ 2 โดยใช้หลักสูตรที่จัดทำขึ้น ดำเนินการในพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายของจังหวัดชลบุรีเพื่อเป็นการนำร่อง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้การดำเนินงานตรวจประเมินการปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชนของจังหวัดชลบุรี เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามกฎหมายระเบียบข้อบังคับและนโยบายของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี สภาเภสัชกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2. เพื่อส่งเสริมพัฒนาและติดตามกำกับการดำเนินงานตรวจประเมินการปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชนในสถานที่ขายยาแผนปัจจุบันของจังหวัดชลบุรีให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใสและเป็นธรรม
3. ส่งเสริมความปลอดภัยในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพของประชาชนและการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมในสถานที่ขายยาแผนปัจจุบัน
4. สร้างความร่วมมือภาคส่วนต่าง ๆ ในการดำเนินงานตรวจประเมินการปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชนในสถานที่ขายยาแผนปัจจุบันของจังหวัดชลบุรี
คำสำคัญ
ฝึกอบรม หลักสูตร ร้านขายยาแผนปัจจุบัน