การประชุมวิชาการ
โครงการพัฒนาการปฏิบัติงานวิชาชีพเภสัชกรรมในรูปแบบ online และ onsite
ชื่อการประชุม โครงการพัฒนาการปฏิบัติงานวิชาชีพเภสัชกรรมในรูปแบบ online และ onsite
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
รหัสกิจกรรม 1006-2-000-029-08-2567
สถานที่จัดการประชุม online
วันที่จัดการประชุม 03 ส.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรประจำแหล่งฝึก สาขาบริบาลทางเภสัชกรรม 20 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
นักศึกษาเภสัชศาสตร์ชั้นปีที่ 6 สาขาบริบาลทางเภสัชกรรม (เน้นโรงพยาบาล) ต้องผ่านการฝึกปฏิบัติงานเชี่ยวชาญเฉพาะสาขา ตามกำหนดของหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณทิต พ.ศ.2559 ต้องผ่านกระบวนการฝึกปฏิบัติวิชาชีพในสาขาการบริบาลเภสัชกรรมด้านต่าง ๆ ไม่น้อยกว่า 1,600 ชั่วโมง โดยมีร้านยาเป็นหนึ่งในแหล่งฝึกปฏิบัติงานบังคับ ตลอดจนผลัดทางเลือกเพิ่มเติม ซึ่งต้องอาศัยความรู้ทางเภสัชบำบัดหลากหลายสาขา และต้องก้าวทันต่อยุคสมัย เนื่องจากแนวทางการรักษาและข้อมูลจากการศึกษาต่างก็มีการเผยแพร่ออกมาใหม่ตลอดเวลา ทักษะในการสืบค้นและประมวลผลข้อมูลที่ได้รับอย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการฝึกปฏิบัติงานในปัจจุบัน สาขาวิชาบริบาลทางเภสัชกรรมเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาแหล่งฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพสาขาบริบาลทางเภสัชกรรม เพื่อรองรับต่อการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษาเภสัชศาสตร์ชั้นปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2567 นี้ จึงจัดโครงการ Refreshment Conference for Pharmacy Preceptor ครั้งที่ 2 เพื่อพัฒนาการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษาอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงรวมถึงความต้องการในปัจจุบันและอนาคต ส่งผลให้บัณฑิตของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ และปฏิบัติหน้าที่เภสัชกรได้อย่างเต็มความสามารถ
โครงการอบรม Refreshment Conference for Pharmacy Preceptor ภายใต้โครงการพัฒนาการฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพสาขาบริบาลทางเภสัชกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนความรู้ทางเภสัชบำบัดในหัวข้อที่ทันสมัยและโรคที่พบบ่อยในร้านยา ตั้งแต่การใช้ยาต้านจุลชีพอย่างเหมาะสมในโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบบ่อย เภสัชบำบัดในภาวะปวดหัวหรือเวียนศีรษะ การรักษาภาวะผื่นผิวหนังอักเสบและผิวแห้งด้วยมุมมองที่กว้างกว่าการใช้ยา บทบาทของเภสัชกรชุมชนในร้านยา รวมถึงทักษะการสืบค้นและประมวลผลข้อมูลที่ได้รับอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการนำไปสู่งานวิจัยและใช้โปรแกรม STATA วิเคราะห์ผลทางสถิติ เพื่อต่อยอดให้เกิดการทำงานร่วมกันและการศึกษาวิจัยในอนาคต
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาแหล่งฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพเภสัชกรรม สาขาบริบาลเภสัชกรรม โดยเฉพาะร้านยา ในด้านเภสัชบำบัดและการทักษะการสืบค้นข้อมูล
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
ผ่าน google form ที่กำหนด ติดต่อสอบถามรายละเอียด อ.ดร.ภก. กวิณ ด้วงมี สาขาวิชาบริบาลทางเภสัชกรรม email: duangmee_k@su.ac.th อ.ภก. ณัฐพรรษ ลิ้มเลิศตระกูล สาขาวิชาบริบาลทางเภสัชกรรม email: limloustrakul_n@su.ac.th