การประชุมวิชาการ
โครงการการพัฒนาและการวิเคราะห์กระบวนการผลิตสู่การตรวจสอบความถูกต้องของกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร
ชื่อการประชุม โครงการการพัฒนาและการวิเคราะห์กระบวนการผลิตสู่การตรวจสอบความถูกต้องของกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
รหัสกิจกรรม 1006-2-000-028-06-2567
สถานที่จัดการประชุม Onsite ณ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์
วันที่จัดการประชุม 28 มิ.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
กลุ่มเป้าหมาย ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพเภสัชกรรม, การแพทย์แผนไทย การแพทย์แพทย์ไทยประยุกต์ และการแพทย์แผนจีน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 4.75 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพรกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว มีความต้องการจากผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ภาคอุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรจึงจำเป็นต้องมีการปรับตัว พัฒนาและปรับปรุงกระบวนการการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีคุณภาพ ความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบรับกับการเติบโตนี้ นอกจากนี้การมีมาตรฐานและการตรวจสอบความถูกต้องของกระบวนการผลิตเพื่อตอบสนองต่อข้อกำหนดของหน่วยงานกำกับดูแลมาตรฐานอุตสาหกรรมยังเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่พึงประสงค์ อย่างไรก็ตามภาคอุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรเผชิญกับความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการพัฒนาและการผลิต เช่น ความไม่สม่ำเสมอในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ข้อจำกัดในวิธีการผลิตที่มีมาตรฐาน และความจำเป็นในการตรวจสอบความถูกต้องของกระบวนการเพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ ความปลอดภัย และเป็นไปตามข้อกำหนด จึงเป็นหนึ่งในอุปสรรคต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมโดยรวม ดังนั้นการแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน เพื่อผลักด้านอุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้ก้าวหน้าและทันต่อการเติบโตของตลาดเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งองค์ความรู้ด้านการพัฒนาและการวิเคราะห์กระบวนการผลิต จะสามารถช่วยปรับปรุงและเพิ่มเติมคุณภาพของผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้มีมาตรฐานสูงขึ้น ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความเชื่อถือและได้รับการยอมรับมากขึ้น ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถระบุปัญหาหรือข้อบกพร่องในกระบวนการ และจัดการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้มีคุณภาพสูง อีกทั้งการตรวจสอบความถูกต้องของกระบวนการผลิตเป็นขั้นตอนสำคัญในการควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมามีความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐาน
สาขาเภสัชกรรมอุตสาหาการ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มีความตระหนักถึงการศึกษา ทบทวน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เชิงประสบการณ์ ด้านการพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร และเล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดงานประชุมทั้งในรูปแบบการบรรยาย เสวนา และเชิงปฏิบัติการ ร่วมกับหน่วยงาน และผู้มีประสบการณ์ด้านการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร จึงมีความประสงค์จัดโครงการบริการวิชาการเรื่องการพัฒนาและการวิเคราะห์กระบวนการผลิตสู่การตรวจสอบความถูกต้องของกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เกิดมาตรฐานในอุตสาหกรรม ปรับปรุงกระบวนการผลิต และเพิ่มความไว้วางใจให้กับผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์สมุนไพร
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมทราบถึงภาพรวมวัตถุดิบสมุนไพร การผลิตและทิศทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรทั้งในและต่างประเทศในปัจจุบัน
2.เพื่อให้ความรู้ด้านการวิเคราะห์กระบวนการผลิต (process analysis) และการตรวจสอบคุณภาพระหว่างการผลิต (in-process control) ของผลิตภัณฑ์สมุนไพร
3.เพื่อให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตรวจสอบความถูกต้องกระบวนการผลิต (process validation) ของผลิตภัณฑ์สมุนไพร
4.เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การผลิตและการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์สมุนไพร
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
ศูนย์เครือข่ายเภสัชสนเทศ "ประชานาถ" คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ ถนนราชมรรคาใน อ.เมือง จ.นครปฐม 73000 โทรศัพท์ 08-9918-3921 www.pharmacy.su.ac.th