การประชุมวิชาการ
การประชุมวิชาการภาควิชาเภสัชเคมี ครั้งที่ 15 Quality Matter: Insight pharmacopeia and pharmaceutical impurity
ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการภาควิชาเภสัชเคมี ครั้งที่ 15 Quality Matter: Insight pharmacopeia and pharmaceutical impurity
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
รหัสกิจกรรม 1002-2-000-023-07-2567
สถานที่จัดการประชุม โรงแรมแกรนด์ ฟอร์จูน กรุงเทพฯ
วันที่จัดการประชุม 11 -12 ก.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกร นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ คณาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล และบุคลากรที่สนใจ จำนวน 150 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 11 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ใช้ภายในประเทศจะต้องมีคุณภาพ ประสิทธิผล และความปลอดภัยสูงสุด การใช้ยาและผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจำเป็นจะต้องมีการตรวจสารปนเปื้อนเพื่อให้ผลิตภัณฑ์เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ความสำคัญของการควบคุมสารปนเปื้อนสามารถสรุปได้ดังนี้ 1) ความปลอดภัยของผู้บริโภค: การตรวจสอบสารปนเปื้อนช่วยในการรักษาความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยการตรวจสอบและควบคุมสารปนเปื้อนที่อาจเป็นพิษหรือมีผลกระทบต่อสุขภาพ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ 2) ประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์: สารปนเปื้อนอาจมีผลกระทบต่อประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์ โดยอาจทำให้ลดประสิทธิภาพการรักษาหรือมีผลข้างเคียง การควบคุมสารปนเปื้อนช่วยให้ผลิตภัณฑ์คงความสมบูรณ์และมีประสิทธิผลตามที่กำหนดไว้ 3) ความเชื่อถือได้ของผลิตภัณฑ์: การควบคุมสารปนเปื้อนอย่างเข้มงวดช่วยให้ผู้บริโภคมีความเชื่อถือในผลิตภัณฑ์ โดยระบบการควบคุมคุณภาพที่ดีจะช่วยลดความเสี่ยงในการมีสารปนเปื้อนที่ไม่พึงประสงค์ในผลิตภัณฑ์ 4) การดำเนินงานตามระเบียบข้อบังคับ: หน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎหมายได้แก่ องค์การอาหารและยา ต้องการวิธีวิเคราะห์ที่ละเอียดถี่ถ้วนของสารปนเปื้อนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการขึ้นทะเบียนและอนุมัติยา บริษัทยาและเภสัชกรต้องมีข้อมูลการวิเคราะห์สารปนเปื้อนตามข้อกำหนดเพื่อแสดงว่าได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎหมาย ทำให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัยและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ 5) ความคงตัวของยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ: สารปนเปื้อนสามารถมีผลต่อความคงตัวของสูตรยา การศึกษาความเสถียรภาพซึ่งรวมถึงการวิเคราะห์สารปนเปื้อน ช่วยในการกำหนดเงื่อนไขการเก็บรักษาและอายุการใช้งานที่เหมาะสมสำหรับผลิตภัณฑ์เภสัชกรรม 6) การปรับปรุงกระบวนการผลิตและการควบคุมการผลิต: การวิเคราะห์สารปนเปื้อนสามารถให้ข้อมูลที่มีค่าในกระบวนการผลิต การระบุชนิดและปริมาณของสารปนเปื้อนช่วยในการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อลดปริมาณสารปนเปื้อน ในขณะเดียวกันก็ช่วยควบคุมปริมาณสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์ส่งผลให้สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดีขึ้นต่อไป 7) เป็นมาตรฐานในการควบคุม: การควบคุมสารปนเปื้อนเป็นส่วนสำคัญของการใช้มาตรฐานในการควบคุมคุณภาพ ทำให้ผู้ผลิตมีข้อมูลและขั้นตอนการควบคุมที่ชัดเจนในการผลิตผลิตภัณฑ์ และ 8) การบริหารความเสี่ยง: การเข้าใจประเภทและระดับของสารปนเปื้อนในยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพช่วยในการบริหารความเสี่ยงได้อย่างมั่นใจ การระบุความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสารปนเปื้อนในขั้นตอนการพัฒนาสูตรตำรับและขั้นตอนการผลิตล่วงหน้าจะทำให้บริษัทยาและเภสัชกรสามารถใช้กลยุทธ์การลดความเสี่ยงที่เหมาะสมเพื่อป้องกันความปลอดภัยของผู้ป่วยและความสมบูรณ์ของยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกี่ยวข้องได้ ดังนั้นการควบคุมสารปนเปื้อนในอุตสาหกรรมยาทั้งในขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบและในขั้นตอนการผลิต เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสูงและปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค และช่วยเสริมสร้างความเชื่อถือในตลาดการค้าและผู้บริโภคในระยะยาว การวิเคราะห์และควบคุมสารปนเปื้อนเป็นกระบวนการสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์เภสัชกรรม
จากความสำคัญของการตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อนที่ส่งผลต่อคุณภาพของยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพดังกล่าว ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้จัดประชุมวิชาการประจำปี ภายใต้หัวข้อ “Quality Matter: Insight pharmacopeia and pharmaceutical impurity” โดยมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ ความสำคัญของการวิเคราะห์สารปนเปื้อนในยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ชนิดและแหล่งที่มาของสารปนเปื้อนในยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ การนำเสนอข้อมูลที่เป็นปัจจุบันของการควบคุมสารปนเปื้อนในตำรายา เทคนิคที่ใช้วิเคราะห์สารปนเปื้อน การทดสอบความคงตัวเพื่อศึกษาสารปนเปื้อนในยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ การจัดทำข้อกำหนดของสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์ เกณฑ์และแนวทางตาม ICH Q3A(R2), Q3B(R2) และ Q3D(R2) รวมทั้งข้อมูลที่จำเป็นของสารปนเปื้อนเพื่อใช้ในการขึ้นทะเบียนยา การจัดประชุมวิชาการครั้งนี้เป็นการบริการวิชาการเพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้รอบด้านเกี่ยวกับสารปนเปื้อนในยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นการเพิ่มพูนทักษะในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยา สมุนไพร โภชนเภสัช และเครื่องสำอางให้กับบุคคลภายในคณะ มหาวิทยาลัย ผู้ประกอบการภาครัฐและเอกชน บุคลากรสาขาเภสัชศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เกี่ยวข้อง
วัตถุประสงค์
1. เข้าใจความสำคัญและแหล่งที่มาของสารปนเปื้อนในยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ
2. เข้าใจเทคนิคการวิเคราะห์สารปนเปื้อนในยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ
3. เข้าใจหลักเกณฑ์และแนวทางของ ICH ที่เกี่ยวข้องกับสารปนเปื้อนในยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ
4. มีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำข้อกำหนด การจัดทำข้อมูลความคงตัว ของสารปนเปื้อนในยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ
5. ประยุกต์ความรู้ที่ได้รับเพื่อยกระดับทักษะการขึ้นทะเบียนยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
ค่าลงทะเบียน ค่าลงทะเบียน คนละ 5,000 บาท กำหนดลงทะเบียนและชำระเงินภายในวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 การสมัครและชำระค่าลงทะเบียน โปรดกรอกใบสมัคร online ทาง www.pharmacy.mahidol.ac.th/conference พร้อมชำระเงิน โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขารามาธิบดี บัญชีประเภทออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 026-443603-5 ชื่อบัญชี การประชุมวิชาการคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมแนบไฟล์หลักฐานการโอนเงินชำระค่าลงทะเบียนลงในระบบลงทะเบียนเพื่อการตรวจสอบ โดยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน่วยจัดกิจกรรมวิชาการ โทรศัพท์มือถือ 087-5597393 E-mail: supattra.kon@mahidol.ac.th หรือ ภาควิชาเภสัชเคมี โทรศัพท์ 0-26448695 E-mail : headpypc@mahidol.ac.th