ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
การประชุมวิชาการ
โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเภสัชกรรม เรื่อง การพัฒนาบริการเภสัชกรรมสำหรับการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Pharmacy Service Development for Medical Tourism)
ชื่อการประชุม โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเภสัชกรรม เรื่อง การพัฒนาบริการเภสัชกรรมสำหรับการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Pharmacy Service Development for Medical Tourism)
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
รหัสกิจกรรม 1005-2-000-028-08-2567
สถานที่จัดการประชุม โรงแรมดารา ภูเก็ต ทาวน์ (Dara Phuket Town) จังหวัดภูเก็ต
วันที่จัดการประชุม 07 -09 ส.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 17 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งในแถบเอเชียตะวันตกออกเฉียงใต้ และการเข้าสู่สมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Community) ส่งผลให้มีการแข่งขันของตลาดเศรษฐกิจด้านต่าง ๆ เพิ่มขึ้น และจาก Global COVID-19 Index (GCI) ประเทศไทยถือได้ว่ามีการฟื้นตัวหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ในระดับที่ดี ซึ่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างประเทศที่ต้องการเดินทางมาเยือน หรือย้ายถิ่นฐานมาทำงานในลักษณะ Digital Nomad หรือพำนักในประเทศไทยหลังเกษียณอายุ จึงถือเป็นโอกาสในการสร้างความได้เปรียบทางการตลาดด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องอันเป็นผลจากความคุ้มค่าและคุณภาพของอุตสาหกรรมการแพทย์ของไทยซึ่งถือเป็นหนึ่งในผู้นำของเอเชียที่ครอบคลุมทั้งการให้บริการรักษาอย่างครบวงจร การดูแลผู้ป่วยได้ในระดับมาตรฐานสากล มีข้อได้เปรียบในเรื่องคุณภาพการบริการของโรงพยาบาล ความชำนาญการของบุคลากรทางการแพทย์ไทย รวมถึงค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลในมาตรฐานระดับสากลที่ประหยัดกว่าหากเทียบกับสหรัฐอเมริกาประมาณ 40-75% หรือสิงคโปร์ประมาณ 30% จึงถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญของประเทศไทยในการแข่งขันสู่ Medical Hub ระดับโลก นอกจากนี้ในยุคที่แนวโน้มของ Aging society กำลังขยายประชากรทั่วโลก ประเทศไทยมีจุดแข็งในเรื่องความปลอดภัย ความมีเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมและอาหารที่เป็น Soft power ที่สำคัญ ความมีน้ำใจเอื้ออาทรของคนไทยในการต้อนรับดูแลเกื้อกูลแขกผู้มาเยือน อีกทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวสวยงามของธรรมชาติที่ได้รับการฟื้นฟูหลังการระบาด COVID-19 รัฐบาลจึงมีนโยบายให้การส่งเสริมอย่างชัดเจนภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (พ.ศ. 2560-2569) ซึ่งได้มุ่งเป้าทำตลาดแบบเจาะจงกลุ่ม Health and Wellness โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการท่องเที่ยวร่วมกับการรักษา (Medical Tourism)
ดังนั้น บทบาทของเภสัชกรที่ต้องทำงานร่วมกับทีมสหสาขาวิชาชีพในการให้บริการด้านสุขภาพอย่างครบวงจรในระดับมาตรฐานสากล การสื่อความกับผู้รับบริการที่มีพื้นฐานทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย จึงถือได้ว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการปฏิบัติงานด้านวิชาชีพเภสัชกรรมอย่างมีประสิทธิภาพแบบมืออาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาทักษะและความสามารถในด้านสมรรถนะทางวัฒนธรรม (Cultural Competency) เพราะจะสามารถลดปัญหาความเครียด ความไม่พอใจ ตลอดจนความขัดแย้งกับผู้มารับบริการที่อาจนำไปสู่การฟ้องร้องที่วิกฤตต่อภาพลักษณ์ขององค์กรได้ นอกจากนี้การตระหนักเข้าใจในการทำงานกับผู้คนในสภาวะพหุวัฒนธรรมที่มีผลกระทบจากทั้งปัจจัยภายในและภายนอกองค์กร ยังช่วยสนับสนุนให้เกิดการปรับตัวของบุคลากรทางการแพทย์เพื่อสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ในองค์กรสุขภาพเพื่อให้สามารถพัฒนาระบบบริการสุขภาพในลักษณะ Medical and Wellness Tourism ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางบริการทางการแพทย์ของภูมิภาคอาเซียนอย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมทราบเคล็ดลับสู่ความสำเร็จในการพัฒนา Medical and Wellness Tourism ที่ตระหนักถึงพหุปัจจัยของผู้รับบริการด้านเภสัชกรรม
2.เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ และพัฒนาแนวทางการมีปฏิสัมพันธ์เมื่อต้องสื่อความกับผู้รับบริการที่มีพื้นฐานด้านวัฒนธรรมที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คำสำคัญ
Pharmacy, Service, Medical,Tourism
วิธีสมัครการประชุม
online