การประชุมวิชาการ
โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเภสัชกรรม เรื่อง การสื่อสารภาษาอังกฤษแบบมืออาชีพในงานบริการเภสัชกรรมยุคดิจิทัล (Professional English Communication in Digital Pharmacy Service)
ชื่อการประชุม โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเภสัชกรรม เรื่อง การสื่อสารภาษาอังกฤษแบบมืออาชีพในงานบริการเภสัชกรรมยุคดิจิทัล (Professional English Communication in Digital Pharmacy Service)
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
รหัสกิจกรรม 1005-2-000-025-04-2567
สถานที่จัดการประชุม ณ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
วันที่จัดการประชุม 24 เม.ย. 2567 - 07 มิ.ย. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน จำนวนจำกัดไม่เกิน 50 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 18 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ทักษะและความสามารถในการสื่อความกับผู้ป่วยชาวต่างประเทศที่มีพื้นฐานด้านวัฒนธรรมที่หลากหลายโดยการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง ถือได้ว่าสำคัญอย่างยิ่งในการปฏิบัติงานด้านวิชาชีพเภสัชกรรมอย่างมีประสิทธิภาพในยุคที่ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสถานที่นิยมและหมายตาของคนทำงานในลักษณะ Digital Nomad หลังสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ซึ่งการที่ประเทศไทยได้รับความนิยมในอันดับต้น ๆ ที่ผู้คนทั่วโลกต้องการเดินทางมาเยือน หรือย้ายถิ่นฐานมาพำนักในประเทศไทยหลังเกษียณอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในยุคที่แนวโน้มของ Aging society กำลังขยายประชากรทั่วโลก ประเทศไทยมีจุดแข็งในเรื่องความปลอดภัย ความมีเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมและอาหาร ความสวยงามของธรรมชาติที่ได้รับการฟื้นฟู ความมีน้ำใจเอื้ออาทรของคนไทยในการต้อนรับดูแลเกื้อกูลแขกผู้มาเยือน อีกทั้งข้อได้เปรียบในเรื่องคุณภาพการบริการของโรงพยาบาล ความชำนาญการของบุคลากรทางการแพทย์ไทย รวมถึงค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลในมาตรฐานระดับสากลที่ประหยัดกว่าหากเทียบกับสหรัฐอเมริกาประมาณ 40-75% หรือสิงคโปร์ประมาณ 30% จึงถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญของประเทศไทยในการแข่งขันสู่ Medical Hub ระดับโลก
ดังนั้น ในการก้าวสู่ศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติยุค Digital ทักษะและความสามารถในการสื่อสารกับผู้รับบริการชาวต่างประเทศที่มีพื้นฐานด้านวัฒนธรรมที่หลากหลายโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง จึงถือได้ว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการปฏิบัติงานด้านวิชาชีพเภสัชกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ การตระหนักรู้ถึงหัวใจของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมในงานด้านเภสัชกรรมปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพอย่างถูกต้อง ตลอดจนการมีมารยาทสากลที่ดีในการติดต่อสื่อสารทั้งแบบ verbal และ non-verbal ในบริบทสากล เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้ที่มารับบริการในโรงพยาบาลหรือร้านยา ก็จะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ขององค์กร และการพัฒนามาตรฐานการให้บริการทางเภสัชกรรมสู่ความเป็นสากลในยุค Digital ต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทราบหลักการ ตลอดจนมรรยาทสากลสำหรับการสื่อสารกับผู้รับบริการชาวต่างประเทศที่มีพื้นฐานด้านวัฒนธรรมที่หลากหลาย โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการสื่อสารกับผู้รับบริการชาวต่างประเทศที่มีพื้นฐานด้านวัฒนธรรมที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
3. เพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสาร ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และสามารถพัฒนาอย่างเป็นระบบด้วยความมั่นใจต่อไป
คำสำคัญ
การสื่อสาร, ภาษาอังกฤษ, แบบมืออาชีพ, งานบริการเภสัชกรรม, ยุคดิจิทัล
วิธีสมัครการประชุม
Online