การประชุมวิชาการ
หลักสูตรการฝึกอบรมระยะสั้นทางการบริหารเภสัชกิจ การออกแบบระบบยาและสุขภาพที่ซับซ้อน รุ่นที่ 1/2567
ชื่อการประชุม หลักสูตรการฝึกอบรมระยะสั้นทางการบริหารเภสัชกิจ การออกแบบระบบยาและสุขภาพที่ซับซ้อน รุ่นที่ 1/2567
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รหัสกิจกรรม 1003-2-000-014-01-2567
สถานที่จัดการประชุม Hybrid Learning
วันที่จัดการประชุม 27 ม.ค. 2567 - 19 พ.ค. 2567
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานรัฐหรือเอกชน มีประสบการณ์ทำงานไม่น้อยกว่า 1 ปี
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 30 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
การบริหารเภสัชกิจมีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคมตลอดเวลา การปฏิบัติต้องอาศัยความรู้และทักษะการบูรณาการเภสัชศาสตร์ร่วมกับศาสตร์สาขาอื่นในการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยและประชาชนให้สามารถเข้าถึงยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพเมื่อต้องการและมีการใช้อย่างคุ้มค่าเกิดประโยชน์สูงสุด วิทยาลัยการบริหารเภสัชกิจแห่งประเทศไทย ภายใต้สภาเภสัชกรรม ตระหนักถึงความเป็นพลวัตของบทบาทเภสัชกรในการจัดการอุปสงค์และอุปทานด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพตลอดห่วงโซ่คุณค่าเภสัชกรรมในระบบสุขภาพ ต้องทำงานร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน อีกทั้งการจัดการผลิตภัณฑ์สุขภาพ การบริการสุขภาพ รวมถึงข้อมูลและสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง เป็นผลให้เภสัชกรผู้ปฏิบัติในบทบาทหน้าที่ดังกล่าวทั้งในหน่วยงานของรัฐและเอกชน มีความจำเป็นต้องเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้านบริหารเภสัชกิจอย่างต่อเนื่อง จักเป็นประโยชน์ให้ระบบยาและสุขภาพมีการพัฒนาไปอย่างมั่นคง เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตที่ดีของสังคมต่อไป

ในการทำงานเชิงนโยบาย เภสัชกรควรมีความเข้าใจเรื่องระบบ ความซับซ้อนของระบบ และการคิดเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบมีความสำคัญต่อการรับนโยบายสู่การปฏิบัติ การออกแบบนโยบาย และการออกแบบระบบบริการเพื่อตอบโจทย์นโยบาย แก้ไขปัญหา และพัฒนาการทำงานด้านยาและสุขภาพให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างสอดคล้องกับบริบทของหน่วยงาน องค์กร หรือพื้นที่ รวมถึงเชื่อมโยงกับระบบอื่นๆ อันจะทำให้ประชาชนเข้าถึงยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

วิทยาลัยการบริหารเภสัชกิจแห่งประเทศไทย จึงได้จัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมการบริหารเภสัชกิจระยะสั้นนี้ขึ้นเพื่อเป็นแนวทางการส่งเสริมสถาบันหลักและสถาบันสมทบในการจัดทำโครงการฝึกอบรมด้านการบริหารเภสัชกิจเพื่อเพิ่มพูนศักยภาพและความเชี่ยวชาญให้แก่เภสัชกรต่อไป
วัตถุประสงค์
เพื่อเสริมศักยภาพและความเชี่ยวชาญให้แก่เภสัชกรในด้านการออกแบบระบบและการบริหารงานนโยบายด้านยาและสุขภาพ
คำสำคัญ
การบริหารเภสัชกิจ