ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องฯ จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนสมาชิก ผ่านช่องทาง sms และ email ในวันที่ 5 ก.ย. 5 พ.ย. และ 5 ธ.ค. 2567
บทความวิชาการ
ยาใช้เฉพาะที่สำหรับอาการทางจมูกที่พบบ่อยในร้านยา Topical Medications for Common Nasal Symptoms in Pharmacy (บทความวิชาการ 5)
ชื่อบทความ ยาใช้เฉพาะที่สำหรับอาการทางจมูกที่พบบ่อยในร้านยา Topical Medications for Common Nasal Symptoms in Pharmacy (บทความวิชาการ 5)
ผู้เขียนบทความ ผศ. ดร. ภก.กิติยศ ยศสมบัติ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สถาบันหลัก เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
รหัสกิจกรรม 2001-1-000-008-08-2567
ผู้ผลิตบทความ เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
การเผยแพร่บทความ ผู้ประกอบวิชาชีพทุกคน 
วันที่ได้รับการรับรอง 30 ส.ค. 2567
วันที่หมดอายุ 29 ส.ค. 2568
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 1.5 หน่วยกิต
บทคัดย่อ
บทคัดย่อ ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจส่วนต้นส่วนใหญ่มักมาพบเภสัชกรชุมชนด้วยอาการทางจมูก คือ มีน้ำมูก หรืออาการคัดจมูก ซึ่งอาจเกิดจากโรคหวัดหรือโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ การประเมินผู้ป่วยจากการสัมภาษณ์อาการร่วมกับข้อมูลต่าง ๆ เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้วินิจฉัยแยกโรคและวางแผนการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม ในกรณีโรคหวัดซึ่งการรักษาส่วนใหญ่เป็นการรักษาตามอาการโดยใช้ยารับประทานหลายกลุ่มยาร่วมกันอาจเพิ่มโอกาสเกิดอาการข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ได้ อีกทั้งไม่ได้ช่วยให้หายจากหวัดได้เร็วขึ้น การใช้ยาทาระเหยชนิดขี้ผึ้งที่มีข้อบ่งใช้ครอบคลุมได้หลายอาการ หรือผลิตภัณฑ์พ่นจมูกที่ช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาการเจ็บป่วยได้หากใช้ตั้งแต่มีอาการหวัดในระยะเริ่มต้นจึงมีความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ในกรณีของโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ แนวทางเวชปฏิบัติแนะนำการใช้ยาต้านฮิสตามีน ยาพ่นจมูกสเตียรอยด์ และน้ำเกลือล้างจมูก โดยแผนการรักษาขึ้นกับความรุนแรงของโรค รวมถึงแนะนำการใช้ยาหดหลอดเลือดชนิดออกฤทธิ์เฉพาะที่สำหรับรักษาอาการคัดจมูก โดยมีผลการศึกษาทางคลินิกที่แสดงประสิทธิผลและความปลอดภัยในการใช้ร่วมกับยาพ่นจมูกสเตียรอยด์ ยาใช้เฉพาะที่ดังที่ยกตัวอย่างมานี้มีส่วนช่วยให้อาการทางจมูกของผู้ป่วยดีขึ้น และลดโอกาสเกิดอาการข้างเคียงต่อร่างกายเมื่อเทียบกับยารับประทาน บทความนี้เรียบเรียงขึ้นเพื่อทบทวนข้อมูลทางวิชาการของโรคหวัด โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ กลไกและประโยชน์ของยาใช้เฉพาะที่สำหรับอาการทางจมูกที่พบบ่อยในร้านยา
คำสำคัญ
โรคหวัด, โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้, การรักษาโรคหวัดระยะเริ่มต้น, ผลิตภัณฑ์พ่นจมูก, ยาทาระเหยชนิดขี้ผึ้ง, คัดจมูก, ยาหดหลอดเลือด