การประชุมวิชาการ
ประชุมวิชาการ เรื่อง “เคล็ดลับชะลอวัย สุขภาพดี ใช้ยาอย่างปลอดภัยในผู้สูงวัย”
ชื่อการประชุม ประชุมวิชาการ เรื่อง “เคล็ดลับชะลอวัย สุขภาพดี ใช้ยาอย่างปลอดภัยในผู้สูงวัย”
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
รหัสกิจกรรม 1005-2-000-040-10-2559
สถานที่จัดการประชุม ณ ห้องศรีจันทร์ โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก่น
วันที่จัดการประชุม 09 ต.ค. 2559
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกร จำนวน 300 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 6 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
รายงานล่าสุดของธนาคารโลกชี้ว่า ภูมิภาคเอเชียตะวํนออกก้าวสู่สังคมผู้สูงวํย เร็วกว่าภูมิภาคอื่นๆ เป็นประวตการณ์ คาดว่าประชากรที่มีอายุเกิน 65 ปีขึ้นไป มีมากกว่า 211 ล้านคน ขณะที่ประเทศไทยกำสังเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” ใน ระยะเวลาอีกไม่ถึง 10 ปี และจำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นถึง 25% ของประชากร ทั้งหมดในปี พ.ศ.2583
การที่ประชากรสูงวยในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น อาจเนื่องมาจาก ระบบสาธารณสุขและการแพทย์ที่เจริญขึ้น จึงช่วยให้คนมีอายุยืนขึ้น นอกจากนี้ การคุมกำเนิดและสภาพทางเศรษฐกิจ ยังส่งผลให้การมีบุตรลดลงอย่างต่อเนื่อง
จากภาวะนี้เองทำให้หลายประเทศในโลก รวมทั้งประเทศไทยมีความตื่นตัว และเตรียมการเพื่อรองรับและให้การดูแลประชากรกลุ่มผู้สูงว\"ยมากขึ้น เพราะกลุ่ม ผู้สูงอายุเป็นบุคคลที่ต้องพึ่งพาและมีปญหาจากการเสื่อมถอยของร่างกายตาม ธรรมชาติ รวมทั้งมีโรคเรื้อรังต่างๆ ที่มิกเกิดในช่วงสูงรัย เช่น เบาหวาน ความตัน โลหิตสูง รวมถึงการมีรายไต้ลดลงหรือไม่มีรายไต้ และมีปญหาสุขภาพจิต เพราะ เป็นรัยแห่งการพสัดพรากสูญเสีย ตังนั้นจึงเป็นรัยที่ต้องมีการดูแลเฉพาะแตกต่าง จากรัยอื่นๆ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตนเองไต้พอสมควรกับรัย มีสุขภาพ แข็งแรงทั้งต้านร่างกายและจิตใจ เพื่อลดปญหาของผู้สูงอายุเอง ของครอบครัว และของสังคม ซึ่งการดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุเรียกว่าเป็นภารกิจที่สำตัญ สำหรับครอบครัว ชุมชน ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ทุกๆ ต้าน
ด้วยตระหนักถึงความสำตัญในการส่งเสริมสุขภาพในผู้สูงรัย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาสัยขอนแก่น ร่วมกับ ชมรมโภชนวิทยามหิดล สมาคมนักกำหนดอาหาร แห่งประเทศไทย และมูลนิธิเซเรบอสเพื่อการวิรัยสุขภาพของคนไทย รัดประชุม วิชาการเรื่อง “เคล็ดลับชะลอวัย สุขภาพดี ใช้ยาอย่างปลอดภัยในผู้สูงวัย”
เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และวิธีปฏิบัติในการใช้ยาและการส่งเสริมสุขภาพในผู้สูงวัยให้แก่เภสัชกร เพื่อนำความรู้ที่ได้ปรับประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมสุขภาพของประชาชนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้ผู้สูงวัยมีสุขภาพแข็งแรง มีอายุยืนยาว อย่างมีความสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดี
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เช้าร่วมประชุมตระหนักถึงความสำคญของปญหาสุขภาพของผู้สูงวัย
2. ทำความเช้าใจถึงหลกการ กระบวนการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและ จิตใจของผู้สูงวัย
3. เพิ่มพูนความรู้ต้านการใช้ยาอย่างลูกวิธีและปลอดภ\"ยในผู้สูงวัย รวมถึง การใช้อาหารและโภชนาการในการดูแลสุขภาพอย่างลูกต้องเหมาะสม
คำสำคัญ
ชะลอวัย, สุขภาพดี, ใช้ยาอย่างปลอดภัย, ผู้สูงวัย