การประชุมวิชาการ
การประชุมวิชาการเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการร้านยาและเภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการ จังหวัดลำพูน ปี 2560 เรื่อง การใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational drug use)
ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการร้านยาและเภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการ จังหวัดลำพูน ปี 2560 เรื่อง การใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational drug use)
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รหัสกิจกรรม 1003-2-000-056-11-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ เดอะแกรนด์จามจุรี รีสอร์ท จังหวัดลำพูน
วันที่จัดการประชุม 10 พ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กลุ่มเป้าหมาย ผู้ประกอบการร้านยา เภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการ และผู้เกี่ยวข้อง
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 3 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ร้านยาเป็นหน่วยบริการด้านสุขภาพระดับปฐมภูมิ ที่เป็นทางเลือกของประชาชนในการดูแลรักษาความเจ็บป่วยเบื้องต้นของตนเอง และมีบทบาทสำคัญในการสร้างความรู้ ความเข้าใจในการใช้ยาและการดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง เพื่อให้ร้านยาให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อประชาชน ร้านควรมีความเข้าใจถึงการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational drug use) โดยผู้ป่วยได้รับยาที่เหมาะสมกับปัญหาสุขภาพตามหลักเกณฑ์เภสัชวิทยาคลินิก ด้วยระยะเวลาที่เหมาะสม ผู้ป่วยให้การยอมรับและสามารถใช้ยาได้อย่างถูกต้องและต่อเนื่อง เป็นการใช้ยาที่ไม่เลือกปฏิบัติ และทั้งนี้ ร้านยาต้องพัฒนาตนเองให้ได้มาตรฐานเกี่ยวกับสถานที่ อุปกรณ์ วิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชนของสถานที่ขายยา รวมถึงปฏิบัติตามข้อกฎหมายด้านยาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผู้รับอนุญาตและผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการประจำร้านยาต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน และชมรมร้านยาจังหวัดลำพูน จึงเห็นควรประชุมวิชาการ เรื่อง การใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational drug use) และสถานการณ์กฎหมายที่เกี่ยวกับยาในปัจจุบันแก่ผู้ประกอบการด้านยาและเภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการ จังหวัดลำพูน
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เภสัชกรมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง การใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational drug use)
เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านยาและเภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการในร้านยาตระหนักและปฏิบัติตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับยาได้อย่างถูกต้อง
คำสำคัญ
Rational drug use