การประชุมวิชาการ
Essential Course for Pharmacy Practice in Kidney Disease
ชื่อการประชุม Essential Course for Pharmacy Practice in Kidney Disease
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-060-12-2559
สถานที่จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
วันที่จัดการประชุม 06 -16 ธ.ค. 2559
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรทั่วไป
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 56.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
โรคไตเรื้อรังถือเป็นภาวะคุกคามที่มีผลสุขภาพของประชาชนชาวไทยจากรายงานการศึกษา Thai SEEK โดยสมาคมโรคไตพบความชุกของโรคไตเรื้อรังถึงร้อยละ 17.5 หากไม่สามารถควบคุมโรคได้ดีโรคจะดำเนินไปสู่ภาวะไตเรื้อรังระยะสุดท้ายซึ่งต้องรักษาด้วยการบำบัดเพื่อทดแทนหน้าที่การทำงานของไต การรักษาดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายที่สูง อีกทั้งผู้ป่วยอาจไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติยิงไปกว่านั้นอาจเป็นภาระให้กับคนในครอบครัวด้วย การชะลอการเสื่อมขอไตจึงเป็นสิ่งที่สำคัญและมีประโยชน์ทั้งในแงระหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษา และลดภาระการดูแลผู้ป่วยรวมถึงเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยได้การดูแลผู้ป่วยควรทำตั้งแต่ผู้ป่วยมีภาวะไตบกพร่องระยะแรกๆหรือมีความเสี่ยงทีโรคจะดำเนินไปสูโรคไตระยะสุดท้าย การรักษานอกจากต้องอาศัยการรักษาด้วยยาแล้วยังจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนไตเรื้อรังพฤติกรรม อีกทั้งต้องหลีกเลียงปัจจัยเร่งให้โรคไตดำเนินไปอย่างเร็วโดยเฉพาะอย่างยิ่งยาที่มีพิษต่อไตดังนั้นการดูแลผู้ป่วยต้องใช้หลักการดูแลแบบองค์รวมและไร้รอยต่อรวมทั้งต้องอาศัยระบบการจัดการที่ดีจึงจะสามารถช่วยควบคุมโรคให้มีภาวะแทรกข้อนและช่วยชะลอการเสื่อมของโรคได้
ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขประเทศไทยได้มีแผนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service plan) 15 สาขาสาขาโรคไตเป็นหนึ่งในนั้นด้วยในปีที่ผ่านมาการพัฒนาการดูแลผู้ป่วยโรคไตตาม service pan มีการเตรียมความพร้อมและเพิ่มศักยภาพเภสัชกรจึงควรจัดให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้บริบาลทางเภสัชกรรมสำหรับผู้ป่วยโรคไตที่สอดรับกับ service pan ของกระทรวงสาธารณาในการฝึกอบรมจึงประกอบด้วยพยาธิสรีรวิทยาของโรคไตทั้งชนิดเฉียบพลันและรื้อรังยาหรือสารที่มีพิษต่อไตภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากการทำงาของไตบกพร่องและการรักษาด้วยยาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบำบัดเพื่อทดแทนหน้าที่การทำงานของไตการควบคุมและรักษาภาวะติดเชื้อที่พบได้บ่อยความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโภชนาการที่เหมาะสมกายภาพบำบัดเบื้องต้นเพื่อลดการใช้ยาแก้ปวดการปรับขนาดยาตามหน้าที่การทำงานของไตสมุนไพรกับผู้ป่วยโรคไตการจัดตั้งและพัฒนาคลินิกชะลอการเสื่อมของไตบทบาทและหน้าที่ของเภสัชกรการดูแลผู้ป่วยโรคไตแบบองค์รวมอย่างไร้รอยต่อการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองการเชื่อมโยงงานบริการปฐมภูมิ
วัตถุประสงค์
1. เสริมศักยภาพของเภสัชกรให้ความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้บริบาลทางเภสัชกรรมสำหรับผู้ป่วยโรคไต
2. เพื่อให้เกิดการการดูแลผู้ป่วยโรคไตได้อย่างเป็นระบบและมีการเชื่อมระสานที่ดีระหว่างวิชาชีพและสถานพยาบาลในแต่ละระดับเป้าหมาย/ผู้เข้าร่วมประชุมเภสัชกรผู้สนใจจำนวน 100 คน
คำสำคัญ
Essential Course for Pharmacy Practice in Kidney Disease
วิธีสมัครการประชุม
-