การประชุมวิชาการ
Review and management of drug interaction และ New option for chronic constipation management
ชื่อการประชุม Review and management of drug interaction และ New option for chronic constipation management
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-045-09-2559
สถานที่จัดการประชุม โรงแรมบุรีศรีภู อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
วันที่จัดการประชุม 11 ก.ย. 2559
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรชุมชนและเภสัชกรในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 3 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
การเกิดอันตรกิริยาของยา หรือ Drug interaction เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เมื่อผู้ป่วยได้รับยาร่วมกันมากกว่า 1 ชนิด ซึ่งการผลที่ตามมานั้นอาจจะเป็นการเพิ่มหรือลดการทำงานของยา หรืออาจจะทำให้ยาเกิดพิษต่อร่างกายได้ ดังนั้นการจัดการ drug interaction ที่เกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งจำเป็น ร้านยาเป็นสถานที่หนึ่งที่มีการบริการด้านยาซึ่งอาจจะพบเรื่องของ drug interaction ได้
อาการท้องผูก หมายถึง การที่ไม่สามารถขับถ่ายเองได้สุดหรือหมด อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยในประชากรทั่วไปส่วนมากมักไม่ทราบสาเหตุ ร้านขายยาเป็นสถานที่ที่ผู้ป่วยจะเข้ามารับบริการและปรึกษาเรื่องอาการท้องผูกเนื่องจากสามารถเข้าถึงได้ง่าย ในบางครั้งร้านยาอาจพบผู้ป่วยที่มีอาการเรื้อรังมานานและมาซื้อยาเป็นประจำ การรักษาส่วนใหญ่มักจะรักษาไปตามอาการแต่ละครั้งที่ผู้ป่วยมาโดยละเลยข้อเท็จจริงที่ว่าผู้ป่วยประมาณร้อยละ 40 มีสาเหตุที่สามารถแก้ไขให้หายขาดได้ ดังนั้นการสืบค้นหาสาเหตุของการเกิดท้องผูกและการรักษาที่ถูกต้องจึงมีความจำเป็นในผู้ป่วยท้องผูกเรื้อรัง เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาหรือการส่งต่อการรักษาที่เหมาะสม
ชมรมเภสัชกรชุมชนจังหวัดสงขลา ร่วมกับ บริษัท Johnson&Johnson จำกัด ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดการประชุมวิชาการให้ความรู้กับเภสัชกรชุมชนและเภสัชกรผู้สนใจ ในเรื่อง New option for chronic constipation management และ Review and management of drug interaction โดยได้เชิญวิทยากรซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เภสัชกรสามารถนำความรู้ที่ได้ประยุกต์กับการปฏิบัติวิชาชีพเภสัชกรรมในการให้การดูแลกับผู้ใช้บริการในร้านยาได้ดียิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์
1.เพื่อจัดให้ความรู้กับเภสัชกรชุมชนในเรื่อง Review and management of drug interaction
2.เพื่อจัดให้ความรู้กับเภสัชกรชุมชนในเรื่อง New option for chronic constipation management
คำสำคัญ
Chronic, Constipation
วิธีสมัครการประชุม
-