การประชุมวิชาการ
งานประชุมวิชาการชมรมเภสัชกร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 4/2559
ชื่อการประชุม งานประชุมวิชาการชมรมเภสัชกร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 4/2559
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-044-09-2559
สถานที่จัดการประชุม ณ ห้องประชุมพิมพ์มาดา โรงแรมปาร์ควิว อาเภอเมือง จังหวัดยะลา
วันที่จัดการประชุม 04 ก.ย. 2559
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชการโรงพยาบาลชุมชน,เภสัชกรโรงพยาบาลทั่วไปในจังหวัดยะลาและจังหวัดใกล้เคียง จานวน 100 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 2 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ชมรมเภสัชกรสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นการรวมตัวกันของเภสัชกรที่ปฏิบัติงานในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อดาเนินกิจกรรมต่าง ๆ เสริมสร้างความเข้มแข็งทั้งทางวิชาการ ความสัมพันธ์ในหมู่สมาชิก และพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพ ภายใต้ข้อจากัดทางด้านสถานการณ์ความไม่สงบที่ดาเนินมาอย่างยาวนานเกินกว่า 10 ปี โดยมีการทางานแบบบูรณาการร่วมกับกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส กลุ่มงานเภสัชกรรมของโรงพยาบาลทุกแห่ง และชมรมร้านยาในเขตสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
ตลอดระยะเวลาประมาณ 1 ปีที่ได้ริเริ่มก่อตั้งชมรมเภสัชกร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชมรมฯ ได้ดาเนินกิจกรรมมาแล้วหลายกิจกรรม โดยเฉพาะที่สาคัญคือการได้สมัครจดทะเบียนเป็นหน่วยงานในเครือข่าย (สถาบันสมทบ) การศึกษาต่อเนื่องทางเภสัชศาสตร์ กับคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ทาให้สามารถจัดประชุมวิชาการที่สามารถเก็บหน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง เป็นการเปิดโอกาสให้เภสัชกรในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถเข้าถึงการเปลี่ยนแปลงทางด้านวิชาชีพ นั่นคือ การเริ่มให้มีการเก็บหน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่องทางเภสัชศาสตร์ เพื่อให้คงสภาพสมาชิกภาพเภสัชกรตามพระราชบัญญัติวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามสภาเภสัชกรรมได้กาหนดหน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่องขั้นต่าที่เภสัชกรควรเก็บได้ต่อรอบระยะเวลาที่กาหนด ซึ่งพบว่า ยังมีสมาชิกเภสัชกรในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกส่วนหนึ่งที่ยังไม่สามารถเข้าถึงกิจกรรมในระยะที่ผ่านมาจากบางเหตุผลข้อจากัดส่วนตัวของสมาชิกและยังมีเภสัชกรอีกส่วนหนึ่งที่แม้จะมีการเก็บหน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่องแล้ว ยังไม่ได้จานวนหน่วยกิตตามเป้าหมายขั้นต่าที่กาหนด
พร้อมๆกับเป้าหมายการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการแล้ว การเสริมสร้างความสามัคคีระหว่างสมาชิกชมรมก็นับว่ามีความสาคัญที่ไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน เพราะชมรมจะเข้มแข็งได้ ก็ต่อเมื่อสมาชิกมีส่วนร่วม และมีระดับความสัมพันธ์ที่ดีในหมู่สมาชิก กิจกรรมสานสัมพันธ์น้องพี่สีเขียวมะกอก ทั้งผ่าน
3
กิจกรรมกีฬาสานสัมพันธ์และงานเลี้ยงเภสัชกรเกษียณอายุราชการจึงเป็นอีกกิจกรรมที่ทางชมรมให้ความสาคัญ
ด้วยตระหนักถึงความสาคัญดังกล่าว ทางคณะกรรมการบริหารชมรมเภสัชกร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้จัดทา “งานประชุมวิชาการชมรมเภสัชกร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 4/2559” ทั้งนี้เพื่อพัฒนาจิตใจ สร้างขวัญกาลังใจ และสร้างความสมดุลระหว่างเก่ง ดี มีสุข แก่เภสัชกรสมาชิกชมรม รวมทั้งเป็นการสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาชิกยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้สามารถผลักดันเป้าหมายการดาเนินงานของชมรมเภสัชกรสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และธารงค์ไว้ซึ่งคุณภาพของวิชาชีพเภสัชกรรมในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ก้าวหน้าในอนาคต
วัตถุประสงค์
ผู้เข้าร่วมประชุมได้นาความรู้ไปใช้ในการประกอบวิชาชีพด้านเภสัชกรรมและเภสัชกรรมชุมชน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้และจังหวัดใกล้เคียงมีสุขภาพดี ได้รับบริการที่ถูกต้อง และปลอดภัยจากการใช้ยา
คำสำคัญ
Warfarin /กระบวนการสร้างและกาจัด coagulation factor /ชมรมเภสัชกร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
วิธีสมัครการประชุม
-