การประชุมวิชาการ
Pain Management
ชื่อการประชุม Pain Management
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-041-06-2559
สถานที่จัดการประชุม โรงพยาบาลหาดใหญ่
วันที่จัดการประชุม 06 มิ.ย. 2559
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรจากโรงพยาบาลต่าง ๆ ในจังหวัดสงขลา และเภสัชกรผู้สนใจ รวม 100 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 3 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
อาการปวดเป็นประสบการณ์ตรงของผู้ป่วย ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต ความคิดความสามารถในการหลับ อารมณ์ และการดําเนินชีวิตตามปกติ เมื่อไม่ได้รับการรักษาอาการปวดเรื้อรังอาจส่งผลให้คุณภาพชีวิต (Quality of life) เลวลงได้ การรักษาอาการปวดควรต้องมีการผสมผสานการรักษาหลายวิธีร่วมกัน การรักษาโดยการใช้ยาเป็นวิธีหนึ่งที่ใช้ในการรักษากันอย่างแพร่หลายปัจจุบันยารักษาอาการปวดมีอยู่หลายกลุ่มแต่ละกลุ่มมีอยู่หลายตัว โดยมีกลไกในการรักษาที่แตกต่างกัน การเลือกใช้ยาบรรเทาอาการปวดมีความแตกต่างกันตามลักษณะของผู้ป่วย อายุ สาเหตุของการปวด
ระยะเวลาที่เกิดอาการปวด และโรคอื่นที่เป็นร่วมด้วยการรักษาอาการปวดจําเป็นต้องอาศัยบุคลากรหลายสาขาวิชาชีพในการดูแลผู้ป่วย ซึ่งต้องมีความรู้
ความเข้าใจที่ตรงกันหรือเป็นไปในแนวทางเดียวกันทั้งในเรื่องเกี่ยวกับแนวทางการใช้ยา ยาใหม่ที่มีในปัจจุบันการติดตามอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากยา รวมทั้งปัญหาต่าง ๆ อันเกิดจากการใช้ยา เพื่อเพิ่มศักยภาพของสหสาขาวิชาชีพในการดูแลผู้ป่วย ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลที่ดีมีคุณภาพและเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลหาดใหญ่ เล็งเห็นความสําคัญของเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดกิจกรรมการประชุมวิชาการเรื่อง “Pain management” โดยผู้เข้าร่วมประชุม เป็น เภสัชกรในจังหวัดสงขลา
วัตถุประสงค์
เพื่อเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับแนวทางการรักษาอาการปวดประเภทต่าง ๆ และการเลือกใช้ยาได้อย่างเหมาะสม แก่บุคลากรทางการแพทย์
เพื่อเพิ่มศักยภาพของทีมสหสาขาวิชาชีพ ในการดูแลผู้ป่วย ทําให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย
เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนสร้างความร่วมมือและประสานงานซึ่งกันและกัน
คำสำคัญ
pain management, nociceptic pain, neuropathic pain, acute/chronic pain
วิธีสมัครการประชุม
-