การประชุมวิชาการ
อบรมเจ้าหน้าที่ใหม่ด้านการเฝ้าระวังและติดตามเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ เครือข่ายบริการสุขภาพที่ 12 ประจำปีงบประมาณ 2559
ชื่อการประชุม อบรมเจ้าหน้าที่ใหม่ด้านการเฝ้าระวังและติดตามเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ เครือข่ายบริการสุขภาพที่ 12 ประจำปีงบประมาณ 2559
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-037-06-2559
สถานที่จัดการประชุม ณ ห้องเก้าแสน ชั้น 9 โรงแรมลี การ์เดนส์ พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
วันที่จัดการประชุม 02 -03 มิ.ย. 2559
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย 1. เภสัชกรในเครือข่ายบริการสุขภาพที่ 12 (จังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง พัทลุง สตูล) ทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 60 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 11.75 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
การเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นงานที่มีความสำคัญต่อการคุ้มครองผู้บริโภค เนื่องจากเป็นการดำเนินการจัดการความเสี่ยงในระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับหน่วยควบคุมด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ สถานพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ทุกสาขาวิชาชีพ ตลอดจนผู้ป่วยที่ใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ การดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ครอบคลุมทุกกิจกรรมในด้านการจัดการความเสี่ยง รวมถึงมีการส่งต่อและเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับ เครือข่ายเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เขตบริการสุขภาพที่ 12 ได้ดำเนินงานเฝ้าระวังตามกรอบนโยบายของเขตมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเครือข่ายบริการสุขภาพที่ 12 ประกอบด้วยสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และหน่วยงานนอกสังกัดและเอกชน ได้แก่ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลทันตกรรม โรงพยาบาลค่าย โรงพยาบาลจิตเวช โรงพยาบาลเอกชน และศูนย์สุขภาพชุมชนเทศบาลตำบล รวมถึงภาคีเครือข่าย ซึ่งเป็นหน่วยงานสนับสนุน ได้แก่ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สงขลา และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา งานเฝ้าระวังและติดตามเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา ต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคลากรทางการแพทย์ในทุกระดับ รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เจ้าหน้าที่ใหม่ทุกเครือข่ายจึงต้องมีการพัฒนาองค์ความรู้ในการเฝ้าระวังและติดตามเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา จึงเห็นสมควรในการจัดประชุมอบรมเจ้าหน้าที่ใหม่ด้านการเฝ้าระวังและติดตามเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรด้านวิชาการ และจัดการระบบการเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ให้ครอบคลุมมากขึ้น และเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับครอบคลุมทั้งเครือข่าย ทำให้ผู้บริโภคเกิดความปลอดภัยในการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้และทักษะในการเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากการใช้ผลิตภัณฑ์
สุขภาพได้อย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการระหว่างหน่วยงานต่างๆ
3. เพื่อพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น โดยมีการเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานทุกภาคีเครือข่าย
คำสำคัญ
เฝ้าระวังความปลอดภัย, เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์
วิธีสมัครการประชุม
-